Đường dẫn truy cập

Căng thẳng hạt nhân Iran làm tăng giá dầu thế giới


Căng thẳng hạt nhân Iran làm tăng giá dầu thế giới
Căng thẳng hạt nhân Iran làm tăng giá dầu thế giới

Giá dầu trên thị trường thế giới lại tăng vào thứ Sáu giữa lúc căng thẳng càng ngày càng tăng vì những nỗ lực của phương Tây ngăn chận chương trình hạt nhân của Iran, quốc gia sản xuất dầu.

Dầu thô trên thị trường New York tăng 7 phiên giao dịch liên tiếp, kết thúc trong tuần với giá 109,77 đô la một thùng, cao nhất trong vòng 9 tháng. Dầu thô Brent bán trên thị trường London lên đến 125,47 đô la một thùng.

Nhà phân tách dầu Mỹ Stephen Schork nói giá dầu có thể tiếp tục gia tăng. Ông nói thêm các nhà buôn lo ngại những nỗ lực của Hoa Kỳ, Israel và châu Âu ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân có thể xấu hơn và trở thành một cuộc chiến tranh mới tại Trung Đông.

Iran cho biết chương trình hạt nhân của mình có mục tiêu hòa bình và bác bỏ những mối quan tâm của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế là Iran đang cố chế tạo một quả bom hạt nhân.

Iran ngưng bán dầu cho Anh và Pháp trước đây trong tuần và dọa ngưng bán dầu cho các nước châu Âu khác, trước một lệnh cấm vận dầu Iran của Liên hiệp châu Âu có hiệu lực ngày 1 tháng 7.

Giá dầu thô tăng làm cho giá xăng tại Mỹ lên đến 96 xu một lít, mức cao nhất trong tháng Hai. Thông thường, tại Hoa Kỳ, giá xăng thấp hơn trong những tháng mùa đông trước khi tăng lên trong những tháng nghỉ hè.

Tổng thống Barack Obama trong tuần này tuyên bố không thể giải quyết nhanh chóng giá xăng dầu gia tăng. Tuy nhiên những ứng cử viên Tổng thống Cộng hòa tìm cách đánh bại ông Obama trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đổ lỗi cho chính sách năng lượng của Tổng thống làm cho người tiêu dùng hiện nay phải trả giá xăng cao tại các cây xăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG