Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ca ngợi biện pháp cứu nguy công nghiệp xe hơi


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama vừa hỗ trợ chiến dịch tranh cử Tổng thống bằng việc tán dương việc cứu nguy 80 tỉ cho ngành công nghiệp xe hơi có lúc bị lung lay.

Hôm thứ Ba tại Washington, Tổng thống Obama đã chào mừng một hội nghị nhân viên các hãng xe hơi đã gia nhập nghiệp đoàn.

Ông nói họ đã mang lại niềm tự hào cho ông trong lúc các thành viên Đảng Cộng Hòa đang muốn được đề cử làm ứng viên Tổng thống để thắng ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 vẫn tiếp tục chống lại việc trợ giúp này của chính phủ.

Tổng thống ghi nhận rằng General Motors hiện đang chiếm lại vị thế là công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới và mới đây đã loan báo số lợi nhuận kỷ lục, trong lúc hãng Chrysler, một công ty xe hơi khác được thụ hưởng việc cứu nguy, đang là công ty xe hơi Mỹ tăng trưởng nhanh nhất.

Trong một bài diễn văn mang nặng tính vận động tranh cử, ông Obama, thuộc Đảng Dân Chủ, đã cực lực lên án các đối thủ Đảng Cộng Hòa tìm cách bóp méo tiến trình cứu nguy.

Theo Tổng thống Obama, họ đã gọi các công nhân ngành xe hơi như là “các băng đảng kẻ cướp” vào lúc ngành công nghệ này được tái cấu trúc để có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Tổng thống nói rằng công nhân ngành xe hơi đã nhượng bộ để cứu công nghiệp xe hơi; chẳng hạn 700.000 nhân viên hưu trí hy sinh phúc lợi y tế của họ, nhiều người bị giảm giờ, giảm lương.

Tổng thống không đề cập đến tên những đối thủ chính trị của ông nhưng bài diễn văn của ông đưa ra vào cùng ngày khi hai ứng cử viên đảng Cộng Hòa Mitt Romney từng có thời là một nhà tư bản quản trị quĩ đầu tư và cựu thượng nghị sỹ Rick Santorum của bang Pennsylvania tham gia cuộc bầu cử sơ bộ tại Michigan, trung tâm của ngành công nghệ xe hơi Mỹ.

Hai ông Romney và Santorum cùng một ứng cử viên thứ ba của đảng Cộng Hòa, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, đều từng chống đối việc cứu nguy các công ty xe hơi Mỹ.

Những cuộc thăm dò tại Michigan cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với trợ giúp của chính phủ cho ngành công nghiệp xe hơi, mà phần lớn, tuy không phải là tất cả, đã được hoàn trả cho chính phủ .

Nhưng các đối thủ Đảng Cộng Hòa của ông Obama nói việc chính phủ dùng tiền của người đóng thuế để giúp một ngành công nghiệp tư nhân là sai và không cần thiết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG