Đường dẫn truy cập

Tòa bác bỏ qui định của IOC về thuốc kích thích


Chủ tịch Ủy ban Thế Vận Hội quốc tế Jacques Rogge nói ông thất vọng về phán quyết của CAS nhưng vẫn tuân thủ quyết định này
Chủ tịch Ủy ban Thế Vận Hội quốc tế Jacques Rogge nói ông thất vọng về phán quyết của CAS nhưng vẫn tuân thủ quyết định này

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã bác bỏ một qui định của Ủy ban Thế Vận Hội quốc tế (IOC) để xét các điều kiện được tranh tài liên quan tới việc sử dụng kích thích tố, mở đường cho hàng chục vận động viên từng sử dụng các loại thuốc bất hợp pháp được trở lại tranh tài tại Thế Vận Hội London sang năm.

Một ủy ban 3 người tại tòa án đặt ở Lausanne hôm thứ Năm ủng hộ kháng cáo của vận động viên Thế Vận người Mỹ LeShawn Merritt, vô địch chạy bộ cự ly 400 mét. Tòa phán rằng qui định gây tranh cãi của IOC là “vô giá trị và không thi hành được”.

Qui định này cấm các vận động viên bị phạt 6 tháng hay lâu hơn về tội sử dụng thuốc kích thích, không được tranh tài tại Thế Vận Hội kế tiếp. Tuy nhiên Ủy ban CAS nói qui định này không phù hợp với Quy tắc Chống Thuốc Kích thích Thế giới mà IOC đã ký, và hơn nữa quy định của IOC khiến các vận động viên bị trừng phạt tới hai lần.

Vận động viên Merritt, 25 tuổi đã bị cấm tranh tài trong 21 tháng vì đã dùng một sản phẩm có chứa một chất bị cấm. Thời hạn không được tranh tài của Merritt đã chấm dứt và anh trở lại thi đấu vào tháng 7 vừa qua. Giờ đây anh sẽ được phép tranh tài tại Thế Vận Hội 2012.

Chủ tịch IOC Jacques Rogge nói ông thất vọng về phán quyết của CAS nhưng vẫn tuân thủ quyết định này. Tuy nhiên ông Rogge nói thêm là ông sẽ hối thúc để qui định của IOC được áp dụng một khi Quy tắc Chống dùng thuốc Kích thích Thế giới được duyệt xét vào năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG