Đường dẫn truy cập

Ông Allawi: Iraq đang tiến về hướng chiến tranh giáo phái


Người lãnh đạo liên hiệp các nhóm chính trị có sự hậu thuẫn của phe Sunni Ayad Allawi
Người lãnh đạo liên hiệp các nhóm chính trị có sự hậu thuẫn của phe Sunni Ayad Allawi

Ông Ayad Allawi, người lãnh đạo liên hiệp các nhóm chính trị có sự hậu thuẫn của phe Sunni nói Iraq cần hoặc một thủ tướng mới, hoặc bầu cử sớm, hoặc thi hành đầy đủ thoả thuận chia quyền, để đất nước khỏi rơi vào cuộc chiến tranh giáo phái.

Lên tiếng hôm thứ Tư tại một cuộc họp của liên hiệp Iraqiya, ông Allawi quy trách nhiệm cho chính phủ của Thủ tướng Nouri al-Maliki, đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị. Ông Allawi tố cáo chính phủ trù dập các giới chức thuộc phe Sunni một cách bất công và cố ý gây một cuộc khủng hoảng chính trị.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Malaki đã ra lệnh bắt Phó Thủ tướng Tareq al-Hashemi, thuộc phe Sunni, cáo buộc ông này điều hành một đội hành quyết nhắm vào các giới chức Shia. Ông Hashemi tuyên bố là không làm điều gì sai trái và đã chạy lánh tới vùng tự trị của người Kurd để tránh bị bắt. Ông không chịu trở về thủ đô để xét xử.

Để phản đối thái độ phân biệt đối xử, liên hiệp Iraqiya đã tẩy chay quốc hội và nội các. Hành động này làm gia tăng căng thẳng giáo phái, và hôm thứ Ba các bộ trưởng còn lại trong nội các đã đình chỉ vai trò của các bộ trưởng được phe Sunni hậu thuẫn cho tới khi nào họ chấm dứt cuộc phản đối.

Liên hiệp Iraqiya đã tham gia chính phủ đoàn kết do Liên Minh Toàn Quốc của ông Maliki lãnh đạo vào cuối năm 2010.

Ông Alawi, một người Hồi Giáo Shia, đã đề nghị nhiều biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng, trong đó có việc thành lập một chính phủ gồm các chuyên viên kỹ thuật để sớm tổ chức bầu cử quốc hội. Ông nói còn một biện pháp nữa là để cho liên minh của Thủ tướng Maliki chỉ định một thủ tướng mới, không bị chi phối bởi động cơ giáo phái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG