Đường dẫn truy cập

Pháp gởi thêm binh sĩ đến Mali


Binh sĩ Pháp tại căn cứ không quân gần Bamako, Mali, ngày 14/1/2013.
Binh sĩ Pháp tại căn cứ không quân gần Bamako, Mali, ngày 14/1/2013.
Pháp dự định phái thêm 750 binh sĩ đến Mali cho đến khi lực lượng quân sự do Phi Châu lãnh đạo đến nơi để trợ giúp quân đội Mali chống các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang kiểm soát miền bắc nước này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay nói rằng có thể phải mất một tuần nữa các binh sĩ Tây Phi mới đến Mali.

Pháp đã điều động các lực lượng của họ đến Mali hôm thứ Sáu tuần trước.

Ðại sứ Pháp tại Liên hiệp quốc, ông Gerard Araud, nói rằng chính phủ Pháp quyết định trợ giúp quân sự cho Mali vì e rằng các phần tử chủ chiến có thể chiếm thủ đô Bamako.

Ông Araud nói: “Vấn đề là liệu các nhóm vũ trang ở miền bắc muốn đàm phán có thấy được là rõ ràng là không còn con đường nào khác ngoài thương lượng hay không.

Chúng tôi sẽ chứng minh cho các nhóm vũ trang ở miền bắc biết rằng họ không thể dùng vũ lực để chiếm Bamako. Pháp quyết tâm bảo vệ Bamako. Chúng tôi sẽ không để cho miền nam Mali với 13 triệu dân rơi vào tay các nhóm khủng bố.”

Ðại sứ Araud hôm thứ Hai cho hay một tướng lãnh của Nigeria, người sẽ lãnh đạo lực lượng Phi châu, đã có mặt ở thủ đô Bamako của Mali. Các nước láng giềng - Niger, Burkina Faso và Senegal - đều hứa sẽ phái binh sĩ đến giúp Mali.

Ông Sonny Ugoh, giám đốc truyền thông của Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi, nói với đài VOA rằng một phần trong tổng số 3.000 binh sĩ được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho phép hồi tháng trước sẽ đến Mali ngay hôm nay.

Các phần tử Hồi giáo cực đoan có liên hệ với al-Qaida đã chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali ngay sau khi các binh sĩ phản loạn lật đổ chính phủ hồi tháng 3, tạo ra một khoảng trống quyền lực trong một thời gian. Các phần tử chủ chiến đã áp dụng luật lệ Hồi giáo bảo thủ và hà khắc trên khắp miền bắc.

Mali trước đây là thuộc địa của Pháp và hiện nay Pháp vẫn còn nhiều quyền lợi chính trị và kinh tế ở đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG