Đường dẫn truy cập

Giới chức LHQ kêu gọi điều tra vi phạm nhân quyền tại Yemen


Ông Hanny Megally (trái), điều tra viên Liên hiệp quốc về nhân quyền đến thăm những người biểu tình chống chính phủ bị thương trong các vụ xô xát với lưc lượng an ninh Yemen
Ông Hanny Megally (trái), điều tra viên Liên hiệp quốc về nhân quyền đến thăm những người biểu tình chống chính phủ bị thương trong các vụ xô xát với lưc lượng an ninh Yemen

Các giới chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói bạo động trong 6 tháng liên quan đến những cuộc biểu tình tại Yemen làm hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương. Một toán chuyên viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba kêu gọi có hành động tức thì để bảo vệ những người biểu tình đang đòi hỏi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho Đài VOA từ Geneva về chuyến viếng thăm Yemen của các chuyên viên nhân quyền.

Trong tháng 6 và tháng 7, một toán chuyên viên Liên Hiệp Quốc đến các thành phố Aden, Sana'a và Ta'izz và gặp các giới chức chính phủ, các nhà hoạt động nhân quyền và những nạn nhân bạo động.

Người đứng đầu phái bộ, ông Hanny Megally nói tại Ta'izz, ông và toán của ông chứng kiến việc điều động các xe tăng và nghe tiếng súng nổ.

Ông Megally nói: “Chính yếu, những gì chúng tôi chứng kiến khi chúng tôi đi thăm nơi này là đôi chút bế tắc với mức độ bạo động gia tăng.”

Chuyến viếng thăm của phái đoàn Liên Hiệp Quốc diễn ra sau khi dinh Tổng thống Saleh tại Sana'a bị tấn công nhiều tuần lễ trước đó. Tổng thống vẫn còn lưu lại Ả Rập Saudi và đang hồi sức từ vết thương trong biến cố này. Ông chưa trở về Yemen từ khi đến Ả Rập Saudi chữa trị.

Trong tình hình chính trị còn chưa ngã ngũ và những cuộc biểu tình chống Tổng thống Saleh vẫn tiếp tục, Tổng thống Yemen hôm thứ Hai chỉ thị cho người phụ tá của ông thảo luận với phe đối lập trong một nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng đã kéo dài nhiều tháng qua.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 quốc gia láng giềng của Yemen trước đây đã đề nghị một kế hoạch vào tháng 4 để chấm dứt tình hình xáo trộn do các cuộc biểu tình chống chính phủ gây ra.

Tổng thống Saleh đồng ý với đề nghị đó đến 3 lần, nhưng mỗi lần đều rút lại lời hứa trước khi thỏa thuận được ký kết.

Phúc trình của phái bộ Liên Hiệp Quốc cáo buộc các giới chức Yemen dùng vũ lực quá đáng để dẹp những cuộc biểu tình chống Tổng thống Saleh.

Phúc trình cũng bao gồm những cáo buộc vi phạm nhân quyền của các lực lượng an ninh chính phủ gồm cả việc giết hại thường dân, giam giữ tùy tiện và tra tấn.

Ông Megally nói với Đài VOA là dân chúng thuật lại cho phái bộ về một số những trường hợp trong đó lực lượng an ninh ngăn cản những người biểu tình bị thương không cho họ đến bệnh viện chữa trị hoặc không cho bác sĩ và xe cứu thương đến cứu cấp.

Ông Megally nói: “Chúng tôi đến thăm một số bệnh viện dã chiến được thiết lập tại một số quảng trường có những người biểu tình ngồi lỳ và chúng tôi được nghe kể là lực lượng an ninh tiến vào và đập phá các bệnh viện đó. Chúng tôi được cho xem và chụp hình một số những nơi này và nghe những câu chuyện về những bệnh nhân phải đưa ra khỏi bệnh viện bằng cửa sau và đưa đến những nơi khác khi những lực lượng an ninh tiến vào cửa trước, vân vân..”

Phúc trình kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG