Đường dẫn truy cập

Yemen: 26 người biểu tình bị hạ sát, chống đối leo thang


Sinh viên hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống Saleh từ chức, Sana'a, 18/9/2011
Sinh viên hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống Saleh từ chức, Sana'a, 18/9/2011

Các lực lượng an ninh Yemen đã bắn chết ít nhất 26 người và gây thương tích cho hàng trăm người nữa hôm Chủ nhật, khi họ nổ súng vào hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Sana'a, trong vụ bạo động nghiêm trọng nhất kể từ nhiều tháng nay.

Binh sỹ chính phủ đã nã súng máy hạng nặng, xịt nước và sử dụng hơi cay nhắm vào người biểu tình khi họ rời Quảng trường Thay Đổi và tuần hành tới dinh tổng thống ở gần đấy.

Hàng ngàn người biểu tình đã cắm lều ở quảng trường này từ nhiều tháng nay.

Nhân viên y tế ước tính chừng 340 người biểu tình bị thương do đạn bắn, và ít nhất 25 người lâm vào tình trạng nguy kịch. Bộ Nội vụ lên án người biểu tình ném bom xăng và sử dụng gậy gộc, gây thương tích cho 4 binh sỹ chính phủ.

Đây là vụ biểu tình đầu tiên từ nhiều tháng nay trong đó người biểu tình đã ra khỏi khu vực Sana'a do Trung tướng Ali Moshen al-Ahmar, sỹ quan cao cấp nhất của Yemen đứng về phe chống đối, kiểm soát. Phe chống đối nói họ muốn "leo thang" cuộc nổi dậy chống chính phủ bằng cách tiến sang các quận khác trong thủ đô.

Phong trào chống đối do giới trẻ lãnh đạo gia tăng các cuộc biểu tình trong tuần qua, đã phẫn nộ sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh chỉ thị cho phó tổng thống thương thuyết một giải pháp chia quyền. Nhiều người gọi đây chỉ là một trong những chiến thuật hoãn binh mới nhất của ông Saleh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG