Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc sắp xem xét nghị quyết lên án Yemen


Biểu tình ở Yemen đòi Tổng thống Saleh từ chức
Biểu tình ở Yemen đòi Tổng thống Saleh từ chức

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc theo dự kiến hôm nay sẽ biểu quyết về một nghị quyết lên án chính phủ Yemen về việc đàn áp những người bất đồng chính kiến đồng thời kêu gọi Tổng thống Ali Abdullah Saleh chuyển giao quyền lực.

Các nhà ngoại giao của Liên hiệp quốc cho hay bản dự thảo nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ đối với đề nghị của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh GCC kêu gọi ông Saleh chuyển giao quyền hành cho một người đứng phó, đổi lại, ông sẽ được miễn tố.

Ông Saleh nhiều lần lên tiếng ủng hộ kế hoạch này, nhưng sau mỗi lần như thế, ông đều rút lui không chịu ký vào thỏa thuận.

Tại một buổi họp báo hôm qua, một giới chức thuộc đảng Đại hội Toàn dân nói rằng Yemen mong chờ một nghị quyết cân bằng giúp giữ gìn đoàn kết và an ninh.

Cuộc bỏ phiếu theo dự kiến tại Hội đồng Bảo an diễn ra 2 ngày sau khi Khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình người Yemen và cũng là một nhà hoạt động thuộc phe đối lập, bà Tawakkul Karman, gặp Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tại New York.

Bà Karman kêu gọi các nhà ngoại giao trong Hội đồng Bảo an bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào có thể cho phép ông Saleh và nhóm nội bộ của ông được miễn truy tố.

Trong 10 tháng qua, các nhà hoạt động đối lập đã yêu cầu chấm dứt chế độ cai trị độc đoán của ông Saleh kéo dài 33 năm nay. Trong vài ngày qua, có hàng chục người thiệt mạng trong các vụ bạo động có liên quan đến biểu tình.

Chính phủ Yemen cũng bị đối mặt với tình trạng bạo động có liên hệ tới phiến quân al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG