Đường dẫn truy cập

Các phần tử chủ chiến Hồi giáo tấn công thị trấn miền nam Yemen


Binh sĩ Yemen tham gia biểu tình kêu gọi Tổng thống Saleh từ chức ở thủ đô Sanaa, ngày 15/6/2011
Binh sĩ Yemen tham gia biểu tình kêu gọi Tổng thống Saleh từ chức ở thủ đô Sanaa, ngày 15/6/2011

Các phần tử chủ chiến Hồi giáo mở một cuộc tấn công tại thị trấn Houta ở miền nam Yemen sáng sớm hôm nay, gây thiệt mạng cho 1 cảnh sát viên và làm ít nhất 3 người khác bị thương.

Khoảng từ 150 đến 200 phần tử chủ chiến đã giao tranh với cảnh sát hôm nay quanh các công ốc của các lực lượng an ninh và của chính phủ, ngân hàng trung ương và tòa án.

Các phần tử chủ chiến, trong đó có những thành viên bị nghi là al-Qaida, đã bao vây toàn bộ các khu vực này sau khi giao tranh với các lực lượng của chính phủ.

Cuộc tấn công khơi ra những lo ngại mới về sự ổn định của chính phủ Yemen sau 4 tháng bất ổn.

Các phần tử chủ chiến đã bao vây hai thành phố khác ở miền nam hồi tháng 5.

Cuộc tấn công mới nhất xảy ra trong khi các nước Ả Rập láng giềng trong vùng Vịnh của Yemen lập lại đề nghị làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị cho Yemen.

Tuy nhiên, họ không đưa ra giải pháp nào cho tình trạng bế tắt hiện nay trong khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh đang bị thương đã 3 lần từ chối từ bỏ quyền lực.

Ông Saleh hiện đang được chữa trị tại Ả Rập Xê Uùt sau vụ đánh bom nhắm vào dinh tổng thống của ông hôài trước đây trong tháng.

Hãng thông tấn nhà nước Yemen nói rằng ông Saleh nói với Quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê Út qua điện thoại rằng "sức khỏe của ông đang hồi phục ổn định".

Hôm qua, hàng trăm ngàn người Yemen đã tham gia các cuộc biểu tình tại các thành phố lớn trên khắp cả nước, đòi ông Saleh phải từ chức và kêu gọi thành lập một hôi đồng chuyển tiếp không có sự tham gia của các giới chức của chính phủ hiện thời.

Tại thủ đô Sana'a, một đám đông lớn những người biểu tình tập trung bên ngoài tư thất của nhà lãnh đạo lâm thời Yemen, Phó Tổng thống Abd al-Rab Mansur Hadi, một ngày sau khi phe đối lập chính trị Yemen đàm phán với ông về một kế hoạch chuyển tiếp có thể có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG