Đường dẫn truy cập

Phản kháng lan rộng tại Yemen đòi lập chính phủ chuyển tiếp


Phụ nữ Yemen biểu tình đòi Tổng thống Saleh từ chức
Phụ nữ Yemen biểu tình đòi Tổng thống Saleh từ chức

Hàng trăm ngàn người Yemen đã xuống đường biểu tình tại các thành phố lớn khắp nước, đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải từ chức và kêu gọi thành lập một hội đồng chuyển tiếp không có sự tham gia của thành viên chính phủ hiện tại.

Tại thủ đô Sana'a, hôm thứ Ba một đám đông tụ tập bên ngoài nhà riêng của nhà lãnh đạo lâm thời của Yemen, phó Tổng thống Abd al-Rab Mansur Hadi, một ngày sau khi phe đối lập chính trị dự những cuộc thương thảo với ông về một kế hoạch chuyển tiếp khả thi.

Những cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác, như Hadramawt, Hodeida, Ibb, Damar và Saada.

Ông Saleh đã giao quyền cho phó Tổng thống sau khi ông tới Saudi Arabia để điều trị những vết thương trong vụ tấn công dinh Tổng thống hồi đầu tháng.

Nhiều giới chức cao cấp khác của Yemen bị thương trong vụ tấn công kể trên cũng đang được điều trị tại Riyadh.

Mặt khác, Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh, GCC, đã họp tại Riyadh hôm thứ Ba để thảo luận xem làm cách nào có thể khôi phục lại sáng kiến của hội đồng này, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Yemen.

Hoa Kỳ và Saudi Arabia đang tìm cách thuyết phục đảng cầm quyền tại Yemen chấp nhận giải pháp theo đó ông Saleh sẽ không cầm quyền nữa để thành lập một chính phủ thống nhất và tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 2 tháng.

Tuy nhiên, những nỗ lực của hội đồng Hợp Tác Vùng Vịnh giúp giải quyết bất ổn đã bị đình chỉ, sau khi Tổng thống Saleh không chịu ký vào một đề nghị đòi ông sau đó phải rời khỏi chức vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG