Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước VN sẽ thăm Ấn Độ để thắt chặt quan hệ quân sự, thương mại


Ông Trương Tấn Sang dự kiến sẽ đến Ấn Độ vào ngày 12 tháng 10
Ông Trương Tấn Sang dự kiến sẽ đến Ấn Độ vào ngày 12 tháng 10

Trong một chuyến thăm có phần chắc sẽ được Trung Quốc chú ý tới, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ tới Ấn Độ vào tuần tới nhằm thắt chặt quan hệ quân sự và thương mại với đất nước Nam Á này.

Theo báo chí Ấn Độ, ông Trương Tấn Sang dự kiến sẽ đến Ấn Độ vào ngày 12 tháng 10 và sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Manmohan Singh về nhiều vấn đề song phương và khu vực, trong đó có vấn đề đẩy mạnh quan hệ thương mại, an ninh hàng hải và tăng cường hợp tác quân sự.

Chuyến công du của ông Sang diễn ra vài tuần sau khi Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna tới thăm Hà Nội trong lúc công ty quốc doanh của Ấn Độ ONGC Videsh đạt các thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông, đã phản đối thỏa thuận này và cảnh báo các nước chớ nên thực hiện bất kỳ hoạt động thăm dò nào như vậy tại vùng lãnh thổ mà họ tuyên bố chủ quyền.

Đáp lại, chính phủ Ấn Độ khẳng định các hoạt động thăm dò dầu khí với Việt Nam trong Biển Đông là hoạt động hợp pháp, và tuyên bố sẽ không chùn bước trước áp lực từ Bắc Kinh.

Giới quan sát nhận định vấn đề tăng cường hợp tác quốc phòng sẽ là một trong những vấn đề hàng đầu của chương trình nghị sự trong chuyến thăm Ấn Độ của ông Sang và sẽ làm sâu sắc thêm đường hướng chiến lược trong quan hệ song phương.

Nguồn: IANS, UNI

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG