Đường dẫn truy cập

Giữa ‘bão’ ngoại giao, Việt Nam ngưng đưa người sang Qatar


Nhiều công nhân Việt Nam làm trong lĩnh vực xây dựng ở Qatar.
Nhiều công nhân Việt Nam làm trong lĩnh vực xây dựng ở Qatar.

Chính quyền trong nước mới yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tạm ngưng đưa công nhân Việt sang Qatar, đồng thời tuyên bố sẽ “ưu tiên đảm bảo tính mạng của người Việt”, sau khi quốc gia nhỏ bé nhưng nhiều dầu mỏ bị các cường quốc trong khu vực cô lập, gây ra nhiều xáo trộn.

Bây giờ tình hình nó lộn xộn về mặt ngoại giao. Nó hơi phức tạp. Hai nữa là, vấn đề về hàng không chưa thuận tiện lắm. Đường bay đến và đi từ Qatar nó khó khăn. Cho nên, một số nước tạm ngưng việc đưa lao động sang Qatar. Philippines họ cũng tạm ngưng. Việt Nam, để tránh những tình huống không hay xảy ra, họ cũng tạm ngưng.
Ông Nguyễn Ngọc Đỏ nói.

Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đi tới quyết định như vậy hôm 8/6, ba ngày sau khi Ảrập Xêút, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất và Bahrain đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc quốc gia phụ thuộc nhiều vào các lao động nước ngoài này hậu thuẫn các chiến binh Hồi giáo cực đoan và Iran.

Ông Nguyễn Ngọc Đỏ, trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt ở Qatar, nói với VOA Việt Ngữ rằng Việt Nam làm vậy “để tránh những điều không hay xảy ra”.

Ông nói thêm: “Bây giờ tình hình nó lộn xộn về mặt ngoại giao. Nó hơi phức tạp. Hai nữa là, vấn đề về hàng không chưa thuận tiện lắm. Đường bay đến và đi từ Qatar nó khó khăn. Cho nên, một số nước tạm ngưng việc đưa lao động sang Qatar. Philippines họ cũng tạm ngưng. Việt Nam, để tránh những tình huống không hay xảy ra, họ cũng tạm ngưng”.

Ông Đỏ cho biết thêm rằng hiện có khoảng gần hai nghìn người Việt đang làm việc ở Qatar, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và giúp việc.

Nhiều công nhân Việt Nam đang giúp xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022 ở Qatar.
Nhiều công nhân Việt Nam đang giúp xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022 ở Qatar.

Trang web của Bộ trên dẫn lời bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Thông tin, Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết, “lao động Việt Nam tại Qatar chưa bị ảnh hưởng vì chủ sử dụng lao động Việt Nam chủ yếu là các nhà thầu châu Âu đến từ Hà Lan, Hy Lạp...”

Mọi người vẫn đi làm bình thường. Siêu thị, mọi thứ vẫn bình thường. Nói chung không vấn đề gì cả. Chỉ có một số công ty xây dựng thì vật tư hơi khó mua. Hầu hết vật tư xây dựng bên đây mua từ Dubai [Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất] về, mà đường biên giới họ đang tạm đóng. Hơi khó khăn về mặt vật tư thôi, còn mọi chuyện vẫn bình thường.
Ông Nguyễn Ngọc Đỏ nói.

Quan chức này được trích lời nói “đang theo dõi sát sao tình hình và sẽ chỉ đạo xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh”.

Từ Qatar, trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt cũng cho hay rằng vụ khủng hoảng ngoại giao giữa các nước Vùng Vịnh “mới xảy ra vài ngày nên chưa thấy ảnh hưởng gì mấy”.

Ông nói tiếp: “Mọi người vẫn đi làm bình thường. Siêu thị, mọi thứ vẫn bình thường. Nói chung không vấn đề gì cả. Chỉ có một số công ty xây dựng thì vật tư hơi khó mua. Hầu hết vật tư xây dựng bên đây mua từ Dubai [Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất] về, mà đường biên giới họ đang tạm đóng. Hơi khó khăn về mặt vật tư thôi, còn mọi chuyện vẫn bình thường”.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, các công nhân xuất khẩu của Việt Nam hiện chủ yếu đang làm việc “cho các nhà thầu có nguồn gốc Châu Âu” tại các công trường xây dựng phục vụ World Cup 2022 tại Qatar.

Công nhân Việt Nam ở Libya được đưa về nước năm 2011 khi xảy ra các xáo trộn ở nước này.
Công nhân Việt Nam ở Libya được đưa về nước năm 2011 khi xảy ra các xáo trộn ở nước này.

Thông tin trên trang web của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dẫn lời Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết đã yêu cầu tuỳ viên về lao động của Bộ này tại Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất và Ảrập Xêút [hai nước tẩy chay Qatar] tăng cường theo dõi thông tin và khi cần sang tận nơi để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo tính mạng công dân Việt Nam là ưu tiên số một”.

Nhiều năm trước, Qatar là một trong các thị trường xuất khẩu lao động chính của Việt Nam ở Trung Đông, nhưng nước này nay đang mất dần sức hút, theo ông Đỏ.

Qatar từng là nơi thu hút nhiều công nhân Việt Nam.
Qatar từng là nơi thu hút nhiều công nhân Việt Nam.

Ông nói: “Lương của họ trả cũng bình thường thôi, không phải là cao. Cái điều kiện làm việc nó khắc nghiệt lắm. Bây giờ nếu nói là đi Qatar thì hầu hết người Việt Nam sẽ không đi đâu. Người ta sợ lắm. Chứ không phải thị trường gọi là đẹp đâu. Những năm trước, khoảng 2008, 2009, Việt Nam mình có chừng 10 nghìn, giờ có ngàn mấy thôi”.

Trước những diễn biến dồn dập mấy ngày qua, Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp đưa người sang Qatar “theo dõi sát tình hình và động viên tinh thần người lao động” cũng như thiết lập đường dây nóng, kêu gọi họ “giữ liên lạc thường xuyên với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, tuyệt đối tuân thủ pháp luật nước sở tại và nội quy của công ty sử dụng lao động”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG