Đường dẫn truy cập

Rạn nứt Qatar với láng giềng vùng Vịnh 'không ảnh hưởng chống khủng bố'


Các quan chức quân sự Qatar đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại Căn cứ Không quân Al Udeid ở Doha, Qatar (ảnh tư liệu ngày 21/4/2017).
Các quan chức quân sự Qatar đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại Căn cứ Không quân Al Udeid ở Doha, Qatar (ảnh tư liệu ngày 21/4/2017).

Hoa Kỳ kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh và Ai Cập giải quyết các bất đồng với Qatar. Ả Rập Xê-út, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, Bahrain, Yemen, Maldives và Ai Cập vừa cắt đứt các mối quan hệ với Qatar với cáo buộc nước này quan hệ với các tổ chức khủng bố và đặt nghi vấn về sự thù địch của Mỹ với Iran. Tất cả các nước này đều là đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và chống chủ nghĩa bành trướng của Iran. Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng rạn nứt này sẽ không ảnh hưởng đến các nỗ lực chung đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm thứ Hai kêu gọi các bên trong cuộc xung khắc hãy ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết các vấn đề. Nhưng ông nói tất các các nước này phải tiếp tục duy trì cam kết hợp tác chống khủng bố.

Ngoại trưởng Tillerson nói: “Tôi hy vọng những bất đồng này không gây ra tác động đáng kể, không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đối với cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố khu vực và toàn cầu. Tất cả những nước này đã hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống khủng bố và chống Nhà nước Hồi giáo, và họ đã tuyên bố cam kết đó trong lần mới đây nhất là tại hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói rằng rõ ràng Iran đang nỗ lực gây bất ổn cho khu vực:

“Từ Syria, nơi ông Assad tiếp tục nắm quyền đến ngày hôm nay là do hành động của Iran, cho đến Yemen, nơi họ can thiệp tiêu cực vào cuộc chiến tranh đang cô lâp hàng triệu người và đẩy họ đến nguy cơ chết đói, bệnh tật và bạo động. Do đó tôi cho rằng những hành động của Iran gây phương hại lớn nhất.”

Xung khắc giữa Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh không phải là điều mới lạ.

Ông Gerald Feierstein, chuyên gia của Viện nghiên cứu Trung Ðông, nhận định:

“Các Tiểu Vương quốc Ả Rập và Ả Rập Xê-út nói rõ ràng và công khai rằng họ phản đối Qatar quan hệ với Huynh đệ Hồi giáo, và việc Qatar dung chứa người tuyên truyền thánh chiến Hồi giáo Ai Cập. Và đó là những vấn đề kéo dài lâu nay."

Chuyên gia Trung Ðông Feierstein nói rằng bất chấp những căng thẳng, Qatar và các nước láng giềng vẫn luôn nhất trí với nhau rằng điều quan trọng là phải đẩy lui chủ nghĩa bành trướng của Iran.

Những ông nhận định rằng sự thống nhất của các lân bang vùng Vịnh là thiết yếu để duy trì an ninh và ổn định khu vực, và Hoa Kỳ luôn giúp các đồng minh vùng Vịnh vượt qua những bất đồng.

Ông Feierstein nói: “Tôi hy vọng một lần nữa Kuwait và Oman lại đóng một vai trò tích cực trong nỗ lực giải quyết cuộc xung khắc này. Tôi được tin Hoàn thân Sheikh Tamin của Qatar sang Kuwait hồ tuần trước. Tôi đoán là ông ấy mưu tìm sự hỗ trợ của Kuwait để tiến tới giải quyết những bất đồng, và Hoa Kỳ một lần nữa phải ủng hộ cho nỗ lực đó."

Trước đó các nước Ả Rập đã tạm đình hoãn quan hệ ngoại giao với Qatar, nhưng hôm thứ Hai một số nước đã cắt các dịch vụ giao thông vận tải đường bộ, đường không và đường biển với Qatar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG