Đường dẫn truy cập

Iran ủng hộ Qatar, lên án Mỹ gây căng thẳng Trung Ðông


Dân chúng đổ xô mua nhu yếu phẩm tại một siêu thị ở Doha, Qatar hôm 5/6/2017, sau khi các nước láng giềng vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao và giao thông vận tải với Qatar.
Dân chúng đổ xô mua nhu yếu phẩm tại một siêu thị ở Doha, Qatar hôm 5/6/2017, sau khi các nước láng giềng vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao và giao thông vận tải với Qatar.

Các giới chức Hoa Kỳ tố cáo Iran can thiệp “tiêu cực” vào Syria, và khuấy động căng thẳng tại các nơi khác trong khu vực. Iran cũng liên can đến rạn nứt giữa Qatar với các nước láng giềng. Các cường quốc trong trong thế giới Ả Rập đã cắt đứt quan hệ với Doha hôm thứ Hai 5/6, lên án nước này ủng hộ các tổ chức khủng bố Hồi giáo. Iran tố cáo Mỹ dựng lên bối cảnh này để leo thang khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh trong chuyến công du mới đây của Tổng thống Donald Trump đến Ả Rập Xê-út. Người dân thường ở thủ đô Tehran bày tỏ lo ngại về việc Qatar bị cô lập hóa.

Một ngày sau khi Ả Rập Xê-út, Ai Cập, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, và các nước vùng Vịnh khác cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Qatar, người dân Doha bắt đầu cảm thấy những mặt thiết yếu trở nên khan hiếm.

Một người dân Doha đi chợ kể lại: “Hôm nay tôi ra chợ và nhận thấy thiếu thịt gà tươi, thức ăn quen thuộc của chúng tôi. Do đó chúng tôi phải chuyển sang mua những thứ khác. Tôi thấy hình như sữa tươi cũng trở nên khan hiếm."

Ông Foad Izadi, một nhà phân tích chính trị ở Tehran lên án các nước cô lập Qatar: “Cô lập một quốc gia có chủ quyền là một hình thức chiến tranh. Nhiều người sẽ bị ảnh hưởng. Iran mưu tìm cơ hội để cải thiện quan hệ với các nước láng giềng. Đây có thể là một cơ hội để Iran tạo dựng quan hệ tốt hơn với chính phủ Qatar bởi vì cả hai đều bị các nước láng giềng ở phía nam, phía đông và phía tây cô lập. Cửa còn lại duy nhất cho họ là ở phía bắc, ở đó có Iran.”

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út Adel bin Ahmed Al-Jubeir hôm thứ Ba bênh vực các biện pháp của nước ông đối với Qatar:

“Chúng tôi muốn nói rõ với mọi người rằng Iran là một thế lực chuyên gây bất ổn, Iran là một thế lực gây hỗn loạn, Iran là một thế lực gây chết chóc và tàn phá, và các chính sách của Iran đã châm ngòi cho bạo động giáo phái ở Trung Ðông, tham vọng của Iran là muốn khôi phục đế chế Ba Tư để trị vì các nước Trung Ðông và bành trướng trong khu vực, và đó là những chính sách không thể chấp nhận được."

Nhưng một công chức Iran, ông Amir-Hussein Asghari, đỗi lỗi cho Mỹ gây ra những rạn nứt ở Trung Ðông:

“Theo tôi thì Mỹ chính là kẻ chủ mưu của mọi chuyện ở đây. Mỹ luôn âm mưu gây xung đột giữa các nước trong khu vực để họ bán vũ khí."

Các dịch vụ giao thông vận tải đến Qatar bị cắt đứt từ mọi hướng trừ phía bắc, Qatar nay phải quay sang Iran và Iraq cho dịch vụ giao thông vận chuyển xuyên biên giới của họ. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm thứ Ba nói rằng nước ông sẽ không ngả về một bên nào trong những bất đồng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG