Đường dẫn truy cập

Hàng loạt quốc gia cắt đứt quan hệ với Qatar vì 'chứa chấp khủng bố'


Bảng chỉ đường tới đại sứ quán Qatar ở Manama, Bahrain, ngày 5/6/2017. Bahrain là một trong những nước tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar.
Bảng chỉ đường tới đại sứ quán Qatar ở Manama, Bahrain, ngày 5/6/2017. Bahrain là một trong những nước tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar.

Ả Rập Xê-út, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ai Cập đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố.

Đây là động thái riêng biệt trong một chuỗi liên tiếp các biện pháp gần đây của các quốc gia trên.

4 quốc gia nói họ sẽ rút nhân viên ngoại giao khỏi Qatar và cắt giao thông đường hàng không và đường biển đến quốc gia này.

Các hãng hàng không trong khu vực, bao gồm Saudi, Emirates và Etihad, đều cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay tới Qatar, trong khi Qatar Airways thông báo ngừng hoạt động đối với các chuyến bay tới Ả Rập Xê-út.

Yemen sau đó cũng tham gia vào việc cắt đứt quan hệ với Qatar.

Phát biểu từ chuyến công tác ngoại giao tại Sydney, Australia, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi các quốc gia hãy để mở các kênh thông tin.

“Chúng tôi chắc chắn khuyến khích các bên ngồi lại với nhau và giải quyết các khác biệt. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để giúp họ giải quyết vấn đề, nhưng chúng tôi cho rằng điều quan trọng là GCC (Hội đồng hợp tác vùng Vịnh) phải hợp nhất. Tôi mong rằng điều này không gây tác động đáng kể, nếu như có bất kỳ tác động nào, đối với sự hợp nhất, cuộc chiến hợp nhất chống khủng bố trong khu vực hoặc trên toàn cầu”.

Ả Rập Xê-út, dẫn đầu liên minh các quốc gia chiến đấu ủng hộ chính phủ Yemen, cho biết các lực lượng của Qatar sẽ bị rút ra khỏi cuộc chiến đó.

Hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Xê-út, SPA, nói Qatar “chứa chấp nhiều nhóm khủng bố và các nhóm phe phái sắc tộc nhằm gây bất ổn trong khu vực, bao gồm nhóm Huynh đệ Hồi giáo, ISIS và al-Qaida, và cổ xúy cho thông điệp và kế hoạch của các nhóm này thông qua truyền thông”.

Bộ Ngoại giao Qatar nói các biện pháp trên là “vô căn cứ và chỉ dựa trên các cáo buộc thiếu cơ sở và vô căn cứ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG