Đường dẫn truy cập

Thế giới Ả Rập cắt quan hệ với Qatar


Người dân Qatar mua thức ăn tại một siêu thị ở Doha ngày 5/6/2017 sau khi 4 nước Ả Rập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.
Người dân Qatar mua thức ăn tại một siêu thị ở Doha ngày 5/6/2017 sau khi 4 nước Ả Rập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Những cường quốc lớn nhất trong thế giới Ả Rập đã cắt đứt các quan hệ với Qatar hôm 5/6 vì cáo buộc nước này ủng hộ các phần tử Hồi Giáo. Việc này càng làm căng thẳng tình hình chỉ hai tuần sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu các quốc gia Hồi Giáo chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Ả Rập Xê-út, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain, trong một động tác phối hợp, cắt đứt các quan hệ ngoại giao với Qatar. Yemen và chính phủ có căn cứ tại miền đông Libya gia nhập sau đó. Các liên lạc giao thông ngưng lại khiến cho hàng hóa khan hiếm.

Qatar, một quốc gia bán đảo nhỏ với 2,5 triệu dân, tố cáo hành động này căn cứ vào sự dối trá cho rằng nước này ủng hộ các phần tử hiếu chiến. Qatar thường bị cáo buộc là nguồn tài trợ cho những phần tử Hồi Giáo, cũng như Ả Rập Xê-út.

Iran từ lâu xích mích với Ả Rập Xê-út và là một mục tiêu ‘sau cánh gà’ của hành động này, đã đổ lỗi cho chuyến đi thăm Riyagh của ông Trump trong tháng qua và kêu gọi các bên vượt qua những khác biệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG