Đường dẫn truy cập

Vẫn còn thắc mắc về số phận thị trấn ở Syria bất chấp các cuộc không kích


Các chiến binh người Kurd vào căn nhà ở Kobani, Syria, được dùng làm vị trí chiến đấu 16/10/14
Các chiến binh người Kurd vào căn nhà ở Kobani, Syria, được dùng làm vị trí chiến đấu 16/10/14

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói các cuộc không kích đã gây thiệt hại nặng nề cho các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở quanh Kobani, một thị trấn mà dân số chủ yếu là người Kurd gần biên giới Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tín viên VOA Pam Dockins tường thuật rằng trong một cuộc họp báo chung hiếm có tại Bộ Ngoại giao, Phó đề đốc John Kirby nói một loạt không kích của Hoa Kỳ từ hôm thứ tư đã đánh trúng các đồn chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo, các vị trí chiến đấu và các mục tiêu khác.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby nói các cuộc không kích gần Kobani đang chận đà tiến của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo:

“Trong khi tình hình an ninh ở đó vẫn tiếp tục căng, các cuộc tiến quân của ISIL dường như đã chậm lại.”

Nhưng ông Kirby nói điều đó không có nghĩa là thị trấn và cư dân ở đó an toàn.

Ông nói, “Kobani vẫn có thể thất thủ.”

Ông Kirby nói trong khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã đánh vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo gần Kobani bằng những cuộc oanh kích, vẫn còn nhiều việc phải làm để loại trừ các phần tử chủ chiến ra khỏi thị trấn này:

“Sự tham gia của quân đội chúng ta là từ trên không và ngay lúc này chỉ ở trên không mà thôi, và tất cả chúng ta đều đã thành thực mà nói rằng không lực không thôi sẽ không có khả năng cứu vãn bất cứ thị trấn nào.”

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết các nỗ lực xây dựng liên minh của Hoa Kỳ đang tiếp tục với trọng điểm nhắm vào cả các đóng góp quân sự lẫn phi quân sự để chống lại Nhà nước Hồi giáo. Bà nói mối đe doạ chủ chiến đang gia tăng trong khu vực đã khiến nhiều quốc gia hành động.

Bà Psaki nói: “Nhiều nước trong khu vực có thể trước đó không có biện pháp nay đã định ra các luật lệ, đã làm nhiều hơn đế tiễu trừ các chiến binh nước ngoài. Đó là một điểm tích cực.”

Ngũ Giác Đài cho biết, nói chung, Hoa Kỳ và lực lượng liên minh nay đã tiến hành hơn 500 vụ oanh kích nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG