Đường dẫn truy cập

Mỹ, Liên minh họp bàn về chiến lược chống IS


Khói bốc lên sau các vụ không kích của linh minh do Mỹ dẫn đầu tại thị trấn Kobani ở Syria, ngày 14/10/2014.
Khói bốc lên sau các vụ không kích của linh minh do Mỹ dẫn đầu tại thị trấn Kobani ở Syria, ngày 14/10/2014.

Theo lịch trình, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và các vị chỉ huy quân sự Mỹ sẽ gặp các Bộ trưởng Quốc phòng nước ngoài để thảo luận về nỗ lực để chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria.

Người phát ngôn của Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên Quân Hoa Kỳ, nói rằng các cuộc đàm phán tại Căn cứ Không quân Andrews bên ngoài thủ đô Washington sẽ bao gồm những thách thức của chiến dịch này và viễn kiến về một con đường để tiến tới phía trước.

Các đại diện đến từ khoảng 20 quốc gia, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ được dự kiến sẽ tham gia.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua bác bỏ tin nói rằng họ đã đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ đề liên minh do Mỹ lãnh đạo có thể sử dụng một căn cứ không quân ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phát dộng các cuộc tấn công chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức Mỹ hôm Chủ nhật nói rằng các cuộc thảo luận đang tiếp diễn, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận việc sử dụng căn cứ không quân Incirlik, nằm cách biên giới Syria khoảng 100km.

Trong khi đó, các máy bay ném bom và chiến đấu cơ của Mỹ và Ả Rập Xê-út hôm qua đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích gần Kobani, Syria, nơi các chiến binh người Kurd và các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tiếp tục giao tranh dữ dội để giành quyền kiểm soát thị trấn biên giới này.

Một giới chức ở Kobani nói các phần tử nổi dậy đã bao vây thị trấn Kobani từ 3 phía, ngoại trừ cửa khẩu gần Thổ Nhĩ Kỳ nhất, và nêu lên mối lo ngại là việc ra vào thị trấn sẽ bị cắt đứt nếu các phần tử chủ chiến bao vây thị trấn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG