Đường dẫn truy cập

Nhóm 'Bạn của Syria' đề nghị đưa cứu trợ tới Syria trong vài ngày tới


Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan được cử làm đặc sứ chung của Liên đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Quốc đặc trách về cuộc khủng hoảng ở Syria.
Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan được cử làm đặc sứ chung của Liên đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Quốc đặc trách về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Một nhóm các quốc gia phương Tây và các nước do Ả Rập lãnh đạo đang họp ở Tunisia để chuẩn bị yêu cầu giới hữu trách Syria cam kết ngay lập tức chấm dứt hoàn toàn bạo lực và cho phép đưa đồ cứu trợ nhân đạo nước ngoài tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong vài ngày tới.

Trong dự thảo tuyên bố sẽ được trình tại cuộc họp “Những người bạn của Syria” ngày hôm nay, các nhà ngoại giao dự kiến sẽ kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad ra lệnh ngay lập tức ngưng chiến dịch đàn áp đối với cuộc nổi dậy kéo dài 11 tháng, để viện trợ có thể được đưa tới trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Cư dân tại thành phố Homs ở miền trung Syria nói rằng thực phẩm, nước và thiết bị y tế đang cạn kiệt sau gần 3 tuần tấn công ác liệt của lực lượng ủng hộ ông Assad xung quanh trung tâm của phe biểu tình đối lập.

Nhóm “Những người bạn của Syria” nói rằng họ cam kết thực thi các biện pháp chế tài mà họ không nêu cụ thể, trong đó có thể gồm việc cấm du hành, phong tỏa tài sản, và ngưng hoạt động mua dầu của Syria.

Các đại diện của hơn 70 nước và các tổ chức quốc tế sẽ tham dự cuộc họp, trong số này có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Nga và Trung Quốc nói rằng họ sẽ không tham dự cuộc họp ở Tunis. Cả hai cường quốc đã nhiều lần ngăn chặn Hội đồng Bảo an có hành động đối với chính phủ Syria, họ nói rằng Hội đồng không nên đứng về một phía trong một cuộc xung đột nội bộ.

Trước cuộc gặp, Liên Hiệp Quốc đã bổ nhiệm cựu tổng thư ký Kofi Annan làm đặc sứ chung của Liên đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Quốc về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Họ nói rằng nhiệm vụ của ông sẽ là chấm dứt bạo động và cổ vũ cho một giải pháp hòa bình.

Người phát ngôn tổng thống Tunisia hôm qua nói rằng chính phủ của ông sẽ đề xuất một lực lượng gìn giữ hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG