Đường dẫn truy cập

Nhóm “Bạn của Syria” có thể yêu cầu cho viện trợ sớm đến Syria


Lửa bốc lên ở Baba Amr, vùng phụ cận thành phố Homs, vì đạn pháo từ phía lực lượng chính phủ Syria
Lửa bốc lên ở Baba Amr, vùng phụ cận thành phố Homs, vì đạn pháo từ phía lực lượng chính phủ Syria

Các nhà ngoại giao nói một nhóm các quốc gia Tây phương và Ả Rập đang tập họp tại Tunis để thảo luận về những xáo trộn ngày càng nghiêm trọng tại Syria, có thể đưa ra đòi hỏi Damacus để cho viện trợ nhân đạo nước ngoài được chuyển đến những vùng bị thiệt hại nặng trong vài ngày tới.

Các giới chức cho biết các tham dự viên của hội nghị “Bạn của Syria” vào ngày thứ Sáu chắc chắn sẽ kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad ra lệnh chấm dứt ngay tức khắc việc đàn áp cuộc nổi dậy kéo dài 11 tháng nay để viện trợ có thể chuyển đến được.

Đại diện của hơn 70 quốc gia và tổ chức quốc tế sẽ tham dự hội nghị, trong đó có ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Phát ngôn viên Tổng thống Tunisia hôm thứ Năm nói chính phủ ông sẽ đề nghị một lực lượng gìn giữ hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Hiện không rõ nhóm Bạn của Syria sẽ có loan báo những biện pháp trừng phạt nào hay không nếu Syria bác bỏ những đề nghị của họ.

Cư dân của thành phố Homs miền trung Syria cho biết thực phẩm nước uống và thuốc men đang cạn dần tới mức nguy hiểm sau gần 3 tuần lễ oanh kích không ngừng của các lực lượng thân Assad đang bao vây trung tâm phản kháng của phe đối lập.

Nga và Trung Quốc tuyên bố không tham dự hội nghị Tunis. Cả hai cường quốc này liên tục ngăn chặn Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hành động chống lại chính phủ Syria nói rằng Hội Đồng Bảo An không nên đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp nội bộ.

Phát biểu trong chuyến viếng thăm London hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Clinton nói lực lượng đối lập Syria dang chống lại sự đàn áp của chính phủ “sẽ có cách nào đó tìm được những phương tiện để tự vệ cũng như bắt đầu các biện pháp tấn công.” Bà không cho biết thêm chi tiết.

Phe nổi dậy thuộc Quân đội Tự do Syria vẫn hối thúc cộng đồng quốc tế vũ trang cho họ, nhưng các quốc gia Tây phương và Ả Rập chưa đồng ý, ngại rằng sự can thiệp quân sự của nước ngoài làm cho tình hình xấu thêm.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chính quyền Obama vẫn ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên ông nói việc tấn công đang tiếp diễn của chính phủ Assad vào người dân Syria là “kinh tởm và không thể tha thứ và sẽ đòi hỏi Hoa Kỳ đánh giá lại tình hình khi thời gian trôi qua.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói có ít nhất 40 người thiệt mạng tại Syria hôm thứ Năm, trong những cuộc tấn công từ những làng mạc vùng núi cho đến những khu vực gần Damacus. Những người này nói thêm trong số người thiệt mạng có 13 người trong một gia đình bị lực lượng an ninh Syria tấn công tại một ngôi làng thuộc tỉnh Hama ở miền Trung.

Những con số thiệt hại không thể kiểm chứng độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG