Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể dời Thủy quân lục chiến khỏi Okinawa trước khi đóng cửa căn cứ


Dân chúng biểu tình ở căn cứ không quân Futenma phản đối binh sĩ Mỹ trên đảo Okinawa, Nhật Bản, 16/5/2010
Dân chúng biểu tình ở căn cứ không quân Futenma phản đối binh sĩ Mỹ trên đảo Okinawa, Nhật Bản, 16/5/2010

Các giới chức Nhật Bản và Hoa Kỳ cho biết hàng ngàn Thủy quân lục chiến Mỹ có thể được chuyển khỏi đảo Okinawa trước khi đóng cửa một căn cứ gây nhiều tranh cãi của Hoa Kỳ tại đây.

Thỏa thuận được loan báo hôm thứ Ba sau những cuộc thương thảo giữa các giới chức Mỹ và Nhật Bản tại Washington. Hoa Kỳ hiện nay có thể xúc tiến kế hoạch điều động hàng ngàn binh sĩ trên đảo Okinawa đến Guam, lãnh thổ của Hoa Kỳ. Một quyết định cuối cùng về việc đóng cửa căn cứ không quân Futenma cũng nằm trên đảo Okinawa vẫn chưa được giải quyết.

Một thông cáo chung nói cả hai nước vẫn hoàn toàn cam kết thay thế căn cứ Futenma và dọn căn cứ không quân đến trại Schwab, cũng ở trên đảo Okinawa. Vào năm 2006, hai quốc gia đã thoả thuận chuyển 8.000 Thủy quân lục chiến đến Guam và dời căn cứ đi nơi khác.

Futenma nằm trong một khu vực dân cư đông đảo của Okinawa và bị dân chúng tại đây phản đối vì căn cứ gây nên những sức ép đối với hạ tầng cơ sở vùng này.

Tuy nhiên kế hoạch xây dựng một căn cứ thay thế dùng cho Thủy quân lục chiến tại một vùng bờ biển ít dân hơn gặp phải sự kháng cự mãnh liệt của các nhà hoạt động môi trường và những tổ chức khác.

Hoa Kỳ có khoảng 47.000 binh sĩ tại Nhật Bản, hầu hết trên đảo Okinawa. Nhiều cư dân trên đảo phản đối sự hiện diện của những căn cứ Mỹ, nói rằng những căn cứ này gây tiếng ồn, ô nhiễm và tội phạm. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama bị buộc phải từ chức vào năm 2010 sau khi không làm tròn được lời hứa trong chiến dịch tranh cử là đưa các căn cứ Mỹ ra khỏi đảo này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG