Đường dẫn truy cập

Mỹ, các nước mua dầu của Iran đàm phán về việc cắt giảm nhập khẩu


Nhân viên làm việc tại cơ sở lọc dầu Azadegan, gần Ahvaz, Iran. Các lệnh chế tài đối với Iran đã khiến nhiều người lo ngại rằng giá dầu sẽ tăng
Nhân viên làm việc tại cơ sở lọc dầu Azadegan, gần Ahvaz, Iran. Các lệnh chế tài đối với Iran đã khiến nhiều người lo ngại rằng giá dầu sẽ tăng

Hoa Kỳ đang đàm phán với các nước nhập khẩu dầu chính của Iran, gồm cả Nam Triều Tiên và Nhật Bản, về việc giảm khối lượng nhập khẩu trong khuôn khổ các lệnh chế tài nhắm vào ngân hàng trung ương Iran.

Một phái đoàn các giới chức cấp cao Nam Triều Tiên đang tới Washington ngày hôm nay để tham dự cuộc hội đàm trong đó sẽ bàn về việc nước này cần cắt giảm bao nhiêu khối lượng nhập khẩu.

Khoảng 10% khối lượng dầu nhập khẩu của Nam Triều Tiên là mua từ Iran.

Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh chế tài đối với các tổ chức tài chính có quan hệ kinh doanh với ngân hàng trung ương Iran, là nơi tiến hành phần lớn các thủ tục tài chính về hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran.

Biện pháp này cho phép miễn trừ đối với các nước giảm khối lượng nhập khẩu của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản ngày hôm qua nói rằng họ chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với Hoa Kỳ, nhưng họ cho biết các cuộc đàm phán về việc cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran đang tiếp diễn.

Các lệnh chế tài đã khiến nhiều người lo ngại rằng giá dầu sẽ tăng và kết quả là có thể ảnh hưởng tới các nền kinh tế mong manh.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu khác, do Ả Rập Saudi dẫn đầu, nói rằng họ có thể tăng cường sản xuất để duy trì nguồn cung ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG