Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ đến Israel thảo luận về vấn đề Iran


Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cử một đặc sứ cao cấp đến Israel giữa lúc có những căng thẳng ngày càng lên cao với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon đã họp với giới lãnh đạo Israel giữa lúc Hoa Kỳ ngày càng lo ngại về chuyện Israel có thể ra tay trước tấn công những cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Mỹ, tướng Martin Dempsey, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cảnh báo một cuộc tấn công nhắm vào Iran vào lúc này là “không cẩn trọng” và sẽ là “quá sớm.”

Người ta tin rằng đặc sứ Donilon cũng đang đích thân đem lời nhắn gửi tương tự đến Israel. Phân tích gia về tình hình Israel Uri Bar Yosef phát biểu: "Dường như chuyến đi là một phần trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhắm ngăn chặn Israel sử dụng vũ lực vào lúc này."

Iran nói chương trình hạt nhân của họ là để cho những mục tiêu ôn hòa. Nhưng Israel và Tây phương tin là Tehran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân có thể đe dọa sự sống còn của quốc gia Do Thái.

Hoa Kỳ coi hành động quân sự chỉ là phương tiện cuối cùng, và muốn Israel để cho các biện pháp chế tài của quốc tế nhắm vào Iran có thêm thời gian. Israel hoan nghênh những biện pháp trừng phạt gay gắt hơn do phương Tây áp đặt nhưng tại cuộc họp hàng tuần của nội các tại Jerusalem, các giới chức cảnh báo là các biện pháp trừng phạt không đủ.

Bộ trưởng Nội các Israel Gideon Sa’ar nói mục tiêu của lệnh trừng phạt là để ngăn ngừa Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân, nhưng mục tiêu đó chưa đạt được.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói Iran đang tiến gần hơn đến khả năng hạt nhân và vì thế, ông nói: "không thể loại bỏ bất cứ một chọn lựa nào."

Các giới chức Israel nói những chọn lựa đó có cả chọn lựa về biện pháp quân sự, nếu như biện pháp trừng phạt và ngoại giao không đi đến đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG