Đường dẫn truy cập

Thương thảo Iran, IAEA tan vỡ


Trưởng đoàn thanh sát viên quốc tế Herman Nackaerts nói chuyến đi Iran vừa kể là đáng thất vọng
Trưởng đoàn thanh sát viên quốc tế Herman Nackaerts nói chuyến đi Iran vừa kể là đáng thất vọng

Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc nói chuyến đi Iran với mục đích thanh sát những cơ sở hạt nhân quan trọng đã chấm dứt mà không đem lại tiến bộ nào, vì lãnh tụ tối cao của Iran cảnh báo rằng, không trở ngại nào có thể làm chuyển hướng các chương trình hạt nhân của Iran.

Hôm thứ Tư, Tổng Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA, ông Yukiya Amano, nói Iran đã bác bỏ một yêu cầu thanh sát cơ sở quân sự Parchin gần Tehran, bị nghi là một cơ sở hạt nhân bí mật dưới mặt đất. Ông nói Iran không cho đoàn thanh sát của ông được phỏng vấn các khoa học gia hoặc tham gia các cuộc thương thảo có thực chất về đường lối hạt nhân của Iran.

Trong một phản ứng đầy thách thức, Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Khamenei nói hoạt động hạt nhân của nước ông sẽ tiếp tục “bất chấp áp lực, chế tài, và ám sát,” ông còn nói Iran không tìm cách chế tạo võ khí hạt nhân.

Hôm thứ Tư, trưởng đoàn thanh sát viên quốc tế, ông Herman Nackaerts, nói chuyến đi vừa kể là đáng thất vọng. Ông cho biết, IAEA đã thực hiện chuyến viếng thăm với tinh thần xây dựng, nhưng cuối cùng vẫn chưa tìm được phương cách tiến tới.

Ông nói bước kế tiếp của IAEA sẽ được quyết định sau khi đoàn thanh sát báo cáo với Tổng giám đốc và ban giám đốc, dự trù tổ chức vào đầu tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG