Đường dẫn truy cập

Bin Laden được hệ thống hỗ trợ tại Pakistan giúp đỡ


Bin Laden không phải chỉ là một "biểu tượng chứ không có thực quyền", mà thực tế là một tay chủ chốt tích cực điều khiển các hoạt động của al-Qaida
Bin Laden không phải chỉ là một "biểu tượng chứ không có thực quyền", mà thực tế là một tay chủ chốt tích cực điều khiển các hoạt động của al-Qaida

Tổng thống Obama đã cùng góp tiếng với những người trong chính quyền của ông nói rằng Osama bin Laden đã có được một số giúp đỡ nào đó từ mạng lưới hỗ trợ tại Pakistan nên thủ lãnh al-Qaida mới an toàn tại nơi chỉ cách thủ đô Islamabad chưa đầy 60 kilomét trong nhiều năm.

Trong một bài phỏng vấn với đài CBS, ông Obama nói rằng hiện chưa rõ chính phủ Pakistan có biết là bin Laden hiện diện tại nước này hay không. Nhưng ông nói cần phải mở một cuộc điều tra.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với đài NBC hôm Chủ nhật, một giới chức cao cấp trong chính quyền Mỹ nói rằng bất kể là bin Laden đã chết, đe dọa khủng bố của al-Qaida vẫn tiếp tục.

Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon nói rằng không thể coi al-Qaida đã "bị đánh bại về chiến lược." Nhưng ông mô tả việc hạ sát bin Laden "thực sự là một cột mốc quan trọng" để triệt hạ tổ chức khủng bố này.

Ông Donilon cho biết số lượng của những tài liệu tịch thu được từ khu dinh cơ của bin Laden tại Abbottabad, Pakistan trong vụ đột kích đêm hôm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai của lực lượng Mỹ là một số lượng tin tức tình báo lớn nhất từ trước đến nay mà Hoa Kỳ thu thập được. Ông gọi đây là một "kho tàng quí báu" của những dữ liệu.

Hôm thứ Bảy, Hoa kỳ đã cho công bố nhiều băng video do lực lượng Hoa Kỳ tịch thu được khi đột kích vào nơi ẩn trú của bin Laden ở Pakistan và hạ sát ông ta. Một giới chức tình báo nói với các phóng viên rằng các băng video, các ổ đĩa máy tính, và các tài liệu khác cho thấy bin Laden không phải chỉ là một "biểu tượng chứ không có thực quyền", mà thực tế ông ta là một tay chủ chốt tích cực điều khiển các hoạt động của al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG