Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ: Cái chết của bin Laden không kết thúc nguy cơ khủng bố


Cố vấn an ninh Quốc gia Tom Donilon nhấn mạnh Hoa Kỳ không thể xem rằng al-Qaida đã bị đánh bại về mặt chiến lược
Cố vấn an ninh Quốc gia Tom Donilon nhấn mạnh Hoa Kỳ không thể xem rằng al-Qaida đã bị đánh bại về mặt chiến lược

Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ khẳng định dù Osama bin Laden đã chết, nguy cơ khủng bố từ al-Qaida vẫn tiếp diễn.

Trả lời phỏng vấn truyền hình hôm nay, Cố vấn an ninh Quốc gia, ông Tom Donilon, nhấn mạnh Hoa Kỳ không thể xem rằng al-Qaida đã bị đánh bại về mặt chiến lược.

Ông Donilin mô tả việc trừ khử bin Laden là một dấu mốc rất quan trọng trong quá trình tiêu diệt tổ chức khủng bố al-Qaida.

Ông Donilon cho hay số tài liệu thu được từ ngôi nhà của bin Laden ở Abbottabad, Pakistan, có khối lượng bằng một thư viện nhỏ của một trường đại học, tức là số lượng tài liệu về khủng bố lớn nhất thu thập được từ trước tới nay.

Cố vấn an ninh quốc gia Donilon nói không có bằng chứng cho thấy chính quyền Pakistan biết bin Laden ẩn náu tại nơi chỉ cách thủ đô Islamabad chưa tới 60 cây số này.

Nhưng, vẫn theo lời ông Donilon, thủ lĩnh của al-Qaida phải có một mạng lưới hậu thuẫn nào đó trong nước và điều này cần phải được điều tra làm rõ.

Hôm qua, Hoa Kỳ công bố một số video mà lực lượng Mỹ tịch thu được khi đột kích vào nơi trú ẩn của bin Laden ở Pakistan và hạ sát trùm khủng bố vào rạng sáng thứ Hai tuần rồi.

Các đoạn video chiếu cảnh chiếu cảnh bin Laden đang coi những hình ảnh của mình trên TV và tập dượt trước khi đưa ra những lời phát biểu với thế giới.

Một giới chức tình báo cho các ký giả biết các đoạn video, các ổ đĩa máy tính, cùng những tài liệu khác cho thấy bin Laden không phải là nhân vật tượng trưng mà là người quyết định quan trọng trong các hoạt động của al-Qaida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG