Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Vụ đột kích hạ sát Bin Laden là '40 phút dài nhất'


Tổng thống Barack Obama trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, ngày 1/5/2011
Tổng thống Barack Obama trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, ngày 1/5/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông đã ra lệnh đột kích để tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaida là Osama bin Laden sau khi quyết định rằng khả năng 'chung cuộc bắt được mục tiêu' cao hơn những rủi ro có thể xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn được đài truyền hình CBS phát sóng hôm qua, Tổng thống Obama nói rằng mối quan ngại lớn nhất của ông là các biệt kích của Hoa Kỳ thực hiện cuộc đột kích vào khu nhà ở của bin Laden ở Abbottabad, Pakistan.

Tổng thống nói cuộc đột kích là '40 phút dài nhất' trong đời ông, có lẽ chỉ trừ khi so với lúc một trong các cô con gái của ông bị bệnh viêm màng não cách đây vài năm.

Tổng thống Obama nói rằng bất cứ ai đặt câu hỏi liệu tên trùm khủng bố này có đáng lãnh nhận số phận như vậy không 'cần phải đi kiểm tra tâm thần'.

Tổng thống Obama nói rõ ràng là bin Laden có 'một hình thức mạng lưới hỗ trợ nào đó' ngay bên trong Pakistan, nhưng ông không cáo buộc các giới chức Pakistan chứa chấp tên khủng bố bị thế giới truy lùng gắt gao nhất này.

Ông Obama nói rằng hiện vẫn chưa rõ liệu chính phủ Pakistan có biết là bin Laden lưu trú trên đất nước của họ hay không.

Thủ tướng Yusuf Raza Gilani dự kiến sẽ báo cáo trước quốc hội Pakistan hôm nay về cuộc đột kích, và về sự hiện diện của bin Laden tại Pakistan.

Osama bin Laden on Dipity.
(Xin bấm vào các ô có dấu '+' trên các năm và vào những tấm hình để xem thêm chi tiết)

VOA Express

XS
SM
MD
LG