Đường dẫn truy cập

Tướng chỉ huy Mỹ ủng hộ rút quân khỏi Afghanistan


Thượng tướng John Allen được chỉ định làm tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan
Thượng tướng John Allen được chỉ định làm tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan

Tướng chỉ huy Mỹ được chỉ định nhận trách nhiệm tại Afghanistan nói kế hoạch của Tổng thống Barack Obama rút 33.000 quân khỏi Afghanistan vào tháng 9 năm 2012 không làm hại những nỗ lực chiến tranh tại đây.

Thượng tướng John Allen nói với các nhà lập pháp vào hôm thứ Ba là thời biểu rút quân táo bạo hơn là ông và những nhà lãnh đạo quân sự khác nghĩ, nhưng ông nói thêm ông tin Hoa Kỳ vẫn còn có khả năng đạt được những mục tiêu.

Tướng Allen được chỉ định làm tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan, thay thế Ðại tướng David Petraeus được bổ nhiệm đứng đầu CIA. Tướng Allen đã điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Một số các nhà lập pháp Mỹ và Afghanistan lo ngại là những thắng lợi trấn dẹp Taliban đạt được sẽ mất đi nếu binh sĩ ngoại quốc rút đi trước khi lực lượng Afghanistan đủ sức sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm gìn giữ an ninh.

Một số cố vấn quân sự hàng đầu của Tổng thống Barack Obama, gồm có Ðại tướng Petraeus và Ðô đốc Mike Mullen Chủ tịch Ban Tham mưu Liên Quân nói là trước đây họ khuyến nghị rút quân từ từ hơn.

Nhưng cuối cùng những người này ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Barack Obama đã được loan báo trong một bài diễn văn truyền hình trong tuần qua.

Trong cuộc điều trần hôm thứ Ba, Tướng Allen cũng thảo luận về tầm quan trọng đối với những nỗ lực chiến tranh tại Afghanistan trong mối liên hệ của Mỹ với Pakistan. Mối quan hệ này trở nên hết sức căng thẳng sau khi Hoa Kỳ đột kích gần thủ đô Pakistan giết lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden.

Phó Đô đốc William McRaven, người được Tổng thống Obama đề cử để nắm Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt cũng điều trần vào hôm thứ Ba.

Phó Đô đốc McRaven giám sát cuộc đột kích giết bin Laden nói ông không dự kiến Pakistan đưa ra nhiều hành động hơn nhắm vào một số tổ chức chủ chiến hoạt động gần biên giới Afghanistan.

Tướng McRaven nói đó là vì Pakistan thiếu khả năng gia tăng những cuộc hành quân tại đây và có lẽ cũng thiếu ý chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG