Đường dẫn truy cập

Phản ứng của Afghanistan sau vụ tấn công khách sạn ở Kabul


Khói lửa bốc lên từ 1 đám cháy tại khách sạn Inter-Continental sau cuộc tấn công của Taliban, 29/6/2011
Khói lửa bốc lên từ 1 đám cháy tại khách sạn Inter-Continental sau cuộc tấn công của Taliban, 29/6/2011

Vụ tấn công của Taliban vào khách sạn nổi tiếng Inter-Continental tại Kabul, khiến 11 thường dân và cảnh sát viên thiệt mạng, ngoài tổn thất của nhóm tấn công, xảy ra đúng vào lúc lực lượng NATO bắt đầu tiến trình giao lại trách nhiệm an ninh cho người Afghanistan. Giới chức Afghanistan cho biết bất chấp vụ tấn công, tiến trình giao quyền vẫn tiếp tục.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói vụ tấn công vào thủ đô sẽ không gây trở ngại cho việc Afghanistan nhận lại vai trò giữ gìn an ninh như đã định.

Phe Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công được điều hợp kỹ lưỡng vào khách sạn Inter-Continental, có vẻ muốn chứng tỏ họ vẫn còn khả năng thực hiện những vụ tấn công như vậy, bất kể nhiều tháng trời chịu những cuộc tấn công nặng nề của NATO và lực lượng Afghanistan.

Ông Luftullah Mashal, phát ngôn viên của cơ quan an ninh quốc gia Afghanistan, nói phiến quân có thể đã lợi dụng một kẽ hở về an ninh, do các vụ sửa chữa trong khách sạn.

Khách sạn Inter-Continental, được xây vào năm 1960 trên một ngọn đồi nhìn xuống toàn thành phố Kabul, một thời đã là một khách sạn hàng đầu tại thủ đô Afghanistan, và là nơi diễn ra nhiều hội nghị và có nhiều người nước ngoài cư ngụ. Những khách viếng thăm phải vượt qua nhiều điểm gác dọc theo một con đường uốn khúc để vào khách sạn. Phát ngôn viên Mashal nói:

“Chắc hẳn đã có một lỗ hổng trong vấn đề an ninh. Và chắc chắn một cuộc điều tra sẽ được tiến hành. Bọn phiến loạn đã dùng mọi phương tiện để len lỏi vào những khu vực an ninh nghiêm ngặt.”

Theo ông Jason Haag, phát ngôn viên NATO, lực lượng liên quân được huy động theo yêu cầu của Bộ Nội Vụ Afghanistan, nhưng việc đáp ứng cuộc khủng bố này chủ yếu là do lực lượng an ninh của Afghanistan thực hiện.

Phát ngôn viên NATO nói thêm trực thăng của NATO có bắn vào những phiến quân được bố trí trên mái khách sạn.

Tiếng súng chấm dứt vào sáng thứ Tư, toàn bộ những kẻ tấn công bị hạ.

Những cơ sở then chốt tại Kabul cũng như khắp Afghanistan được đặt ở mức báo động cao sau cuộc tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG