Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tướng Petraeus từ giã quân đội để làm Giám đốc CIA


Tướng Davis Petraeus nói chuyện trong 1 buổi lễ từ biệt tại trại Fort Myer, 31/8/2011
Tướng Davis Petraeus nói chuyện trong 1 buổi lễ từ biệt tại trại Fort Myer, 31/8/2011

Đại tướng David Petraeus, người được xem là đã xoay chuyển tình hình quân sự tại Iraq và khống chế được bạo động tại Afghanistan đã từ giã binh nghiệp để nhận chức vụ giám đốc tình báo CIA, trước đây do Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nắm.

Trong một buổi lễ tưng bừng tại trại Fort Myer, bên ngoài Washington, quân đội Mỹ từ biệt một trong những vị tướng được xem là nổi bật của Mỹ.

Trong suốt 37 năm trong quân đội, tướng Petraeus lập được nhiều chiến công, đặc biệt là khi ông chỉ huy tại Iraq và Afghanistan.

Ông rời quân đội giữa lúc bộ quốc phòng có kế hoạch cắt ngân sách hơn 350 tỉ đôla trong 10 năm tới.

Trong bài diễn văn tại Fort Myer, ông cảnh báo chuyện cắt ngân sách quá nhiều:

“Tôi thực sự tin rằng từ sau sự kiện ngày 11 tháng 9, chúng ta học lại bài học là chúng ta không nên tham gia những cuộc chiến mà chúng ta không chuẩn bị sẵn sàng hoặc không có thái độ thật tích cực. Dựa trên thực tế đó, chúng ta cần duy trì năng lực đầy đủ mà chúng ta đã có được trong thập niên qua tại Iraq, Afghanistan, và những nơi khác.”

Ông sẽ nhận chức giám đốc tình báo CIA tuần tới.

Bà Nora Bensahel, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu an ninh mới, đánh giá về tướng Petraeus:

“Chiến thuật và chiến lược áp dụng tại Iraq kể từ cuối năm 2006 cho đến khi tướng Petraeus rời khỏi nước này là, thay vì để binh sĩ đóng ở xa, và cố gắng tiêu diệt quân nổi dậy càng nhiều càng tốt; ông đã cho binh sĩ sống trong các khu vực có dân cư, có mặt thường trực ở đó để bảo vệ dân suốt 24 giờ, tiếp xúc với dân, và thu thập những thông tin do dân cung cấp về nhiều hoạt động của đối phương.”

Tuy nhiên, việc chọn một tướng lãnh để lãnh đạo một cơ quan tình báo làm nhiều người lo ngại có thể cơ quan này sẽ bị quân sự hóa.

CIA đang bị chỉ trích vì sử dụng máy bay không người lái và tấn công các mục tiêu gây nhiều tranh cãi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG