Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ thay đổi phương thức viện trợ phát triển


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng chính phủ ông đang duyệt lại cách giúp đỡ các nước hoàn thành các mục tiêu trong Chương trình Phát triển Thiên niên kỷ do Liên Hiệp Quốc đề ra.

Trong bài diễn văn trước lãnh đạo thế giới đang họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York chiều thứ Tư, Tổng thống Obama nói lâu nay Hoa Kỳ vẫn đo lường kết quả viện trợ của mình qua số tiền đã chi ra, số thực phẩm và thuốc men đã chuyển giao.

Ông nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là nước đứng đầu về viện trợ nhưng sẽ tập trung vào chuyện giúp các nước khác tiến đến chỗ tăng trưởng bền vững, tạo điều kiện để rồi đây các nước này không cần đến sự giúp đỡ của Hoa Kỳ nữa.

Ông lấy ví dụ thay vì phân phối thực phẩm Hoa Kỳ sẽ giúp các nước như Guatemala, Rwanda và Bangladesh phát triển nông nghiệp và cải tiến cách thu hoạch hoa màu.

Bài diễn văn của ông được đưa ra vào ngày chót của 3 ngày hội nghị cấp cao do Liên Hiệp Quốc tổ chức, nhằm đánh giá thành quả của Chương trình Phát triển Thiên niên kỷ mà Liên Hiệp Quốc đề ra cách nay 10 năm.

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết Hoa Kỳ, Anh quốc, Australia và tổ chức nhân đạo của ông bà Bill Gates đã hợp tác trong một kế hoạch 5 năm nhằm chăm sóc sức khỏe cho thai phụ.

Kế hoạch này nhắm đến khoảng 100 triệu phụ nữ tại miền Nam châu Phi và Nam Á.

Ngày mai, thứ Năm, lãnh đạo các nước sẽ chính thức tham gia Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG