Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước đáp ứng các Mục Tiêu Thiên Niên Kỷ


Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước đáp ứng các Mục Tiêu Thiên Niên Kỷ
Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước đáp ứng các Mục Tiêu Thiên Niên Kỷ

Các nhà lãnh đạo thế giới đang họp tại New York để tìm cách chấm dứt nạn nghèo túng, nạn đói và bệnh tật trên thế giới trong vòng 5 năm tới đây.

Ông Ban Ki-moon nói rằng khi các vị lãnh đạo đồng thuận về 8 mục tiêu phát triển Thiên Niên Kỷ trong cuộc họp thượng đỉnh năm 2000, chúng ta có thể coi đó là một bước đột phá lớn:

“Cùng nhau chúng ta đã tạo ra được một dấu mốc để đi đến dứt điểm nạn nghèo khó cùng cực. Chúng ta đã ấn định các chỉ tiêu và thời hạn có thể đạt được. Chúng ta đặt ra khung sườn cho tất cả các đối tác, thậm chí cả những người có quan điểm khác biệt cũng có thể đi theo.”

Cuộc họp thượng đỉnh tuần này nhằm duyệt lại tiến bộ, nhận diện những giới hạn và đi đến cam kết các bước cụ thể để đạt những Mục Tiêu Thiên Niên Kỷ theo đúng lịch. Một tư liệu đề ra các hành động cụ thể phải làm để thực thi từng chỉ tiêu đã được đồng thuận và theo trông đợi sẽ được ký duyệt vào cuối hội nghị. Ông Ban đã nêu ra một số thành quả trong 10 năm qua:

“Chúng ta đã có những cách suy nghĩ mới, chúng ta đã có những sự hợp tác có tính cách dọn đường giữa lãnh vực công và tư . Số người được đi học gia tăng đáng kể. Bệnh tật được khống chế tốt hơn. Công nghệ đượct phát triển rộng rãi hơn, từ công nghệ di động cho tới công nghệ xanh. ”

Tuy nhiên, những tiến bộ đạt được chưa được đồng đều, và cuộc họp thượng đỉnh này nhắm xúc tiến các mục tiêu bị trì trệ, chẳng hạn cải thiện sức khỏe bà mẹ và giảm tỉ lệ tử vong của trẻ em.

Vào ngày thứ Tư, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc sẽ phát động một hợp đồng, mang tên Chiến Lược Toàn Cầu về Sức Khỏe Phụ Nữ và Trẻ Em nhằm khắc phục vấn đề này.

Phúc trình gần đây nhất về tiến độ của các Mục Tiêu Thiên Niên Kỷ cảnh báo rằng nhiều mục tiêu đã không thực hiện được tại nhiều nước. Thách thức lớn lao nhất xảy ra tại các nước kém phát triển nhất, hoặc các nước đang phát triển không có đường ăn thông ra biển, hoặc các đảo quốc nhỏ, các nước mới chấm dứt hoặc đang trong tình trạng xung đột, và những nước chịu ảnh hưởng do tình trạng biến đổi khí hậu.

Bản phúc trình còn tìm ra rằng cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chánh toàn cầu đã tác hại đến công ăn việc làm và thu nhập trên toàn thế giới, gây tổn hại nghiêm trọng đến khả năng nuôi sống gia đình của dân nghèo. Ngoài ra, còn có lo ngại là những các nước cấp viện do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chánh có thể thắt chặt hầu bao lại và như vậy sẽ giảm mức đóng góp cho viện trợ phát triển.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng Các Mục Tiêu Thiên Niên Kỷ nếu không được hoàn tất sẽ có thể đưa tới sự gia tăng nhiều nguy hiểm trên thế giới, từ bất ổn chính trị, tình trạng bệnh tật, cho tới tác hại về môi trường.

Khoảng 140 lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Barack Obama, sẽ lên tiếng trước khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG