Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo chính sách mới về phát triển của Hoa Kỳ


Hôm thứ Tư, Tổng thống Barack Obama loan báo một chính sách mới về phát triển toàn cầu quốc tế của Hoa Kỳ tập trung vào các kế hoạch tăng trưởng kinh tế, thay vì trợ cấp toàn diện về thực phẩm và viện trợ tài chính. Bài phát biểu của ông Obama được đưa ra vào cuối 3 ngày họp thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Từ văn phòng Liên hiệp quốc của đài VOA, thông tín viên David Gollust ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Obama khẳng định rõ rằng Hoa Kỳ không từ bỏ vai trò lãnh đạo trong việc cung cấp viện trợ khẩn trương, như đã đóng khi đáp ứng với các thiên tai tại Haiti và Pakistan.

Nhưng trong bài phát biểu trước phiên họp bế mạc hội nghị xét duyệt các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, ông nói chương trình ngoại viện của Hoa Kỳ từ nay sẽ tập trung vào việc giúp các nước có thu nhập thấp thực sự phát triển – tiến từ chỗ nghèo khó đến nơi thịnh vượng.

Tổng thống Obama nói: “Việc chúng tôi tập trung vào viện trợ đã cứu vớt các mạng sống trong đoản kỳ, nhưng chưa luôn luôn cải thiện được các xã hội một cách dài hạn. Hãy xét tới hàng triệu người từng dựa vào viện trợ thực phẩm từ mấy chục năm nay. Đó không phải là phát triển, đó là sự lệ thuộc, và đó là một chu kỳ chúng ta cần phải phá vỡ. Thay vì chỉ xử lý tình trạng nghèo khó, chúng ta phải cống hiến cho các quốc gia và các dân tộc một con đường để thoát ra khỏi cảnh nghèo khó.”

Các chủ đề được Tổng thống nêu ra trong bài phát biểu trước hội nghị 140 nước không phải hoàn toàn mới mẻ, và bao gồm một số chương trình đã được chính quyền trước của Tổng thống Bush khởi sự, trong đó có các khoản trợ cấp Thách thức Thiên niên kỷ cho các nước có cam kết quản trị đúng đắn và tự túc.

Nhưng đường lối nay đã được hòa nhập vào một chỉ thị về chính sách phát triển toàn cầu của tổng thống đã được ông Obama ký trước đó hôm thứ tư.

Chỉ thị này tuyên bố công cuộc phát triển tại các nước nghèo trên thế giới là cấp thiết đối với nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và là một yêu cầu sách lược, kinh tế và đạo đức của Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu, ông Obama bênh vực việc phát động chính sách mới vào một thời điểm kinh tế khó khăn ở Hoa Kỳ. Ông nói tiến bộ tại các nước nghèo nhất có thể thăng tiến quyền lợi của dân chúng vượt qua biên giới các nước đó, kể cả người Mỹ.

Ông Obama nói tiếp: “Khi mà hàng triệu người cha không thể cấp dưỡng cho gia đình, thì sự kiện đó nuôi dưỡng sự tuyệt vọng có thể làm gia tăng tình trạng bất ổn và chủ nghĩa cực đoan bạo lực. Khi để một căn bệnh vượt ra ngoài tầm kiểm soát, thì nó có thể gây nguy cơ cho sức khỏe của hàng triệu người trên khắp thế giới. Vì thế ta hãy dẹp bỏ cái huyền thoại cũ kỹ cho rằng phát triển chỉ là sự bố thí không phục vụ gì cho lợi ích của chúng ta. Và hãy bác bỏ sự nghi kỵ cho rằng một số quốc gia bắt buộc phải vĩnh viễn sống trong sự nghèo khó.”

Ông Obama nói sách lược mới của Hoa Kỳ sẽ tìm cách phá đổ các rào cản thương mại và chống lại nạn tham nhũng công khai, mà ông cho rằng ở nhiều nơi chính là rào cản lớn nhất và duy nhất đối với sự thịnh vượng, và là một sự vi phạm sâu xa tới nhân quyền.

Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc đã đưa ra một báo cáo lẫn lộn về việc hoàn thành các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ do cơ quan quốc tế này định ra cách đây 10 năm.

Hầu hết các nền kinh tế tiên tiến, trong đó có Hoa Kỳ, đã không đạt được mục tiêu là dành 0,7 phần trăm tổng sản phẩm quốc dân cho viện trợ phát triển, mặc dù các giới chức nói rằng Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là nước cấp viện lớn nhất tính theo tổng số viện trợ.

Các nhà lãnh đạo của các nước đang phát triển hối thúc các nước giàu tiếp tục cam kết với các mục tiêu phát triển. Cùng với các nhà lãnh đạo khác, Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa than phiền về một xu hướng bảo hộ mậu dịch phát xuất từ tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cũng hôm thứ Tư, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã phát động một sách lược toàn cầu 40 tỷ đôla cho việc thúc đẩy y tế bà mẹ trẻ em, một trong các khu vực tiến triển chậm chạp nhất của các mục tiêu Thiên niên kỷ – nhắm mục tiêu cứu vớt sinh mạng của 16 triệu phụ nữ và trẻ em trong 5 năm sắp tới.

Các nước dự cuộc họp thượng đỉnh đã định kỳ hạn được duyệt lại là năm 2015 để hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG