Đường dẫn truy cập

LHQ phát động chiến dịch tăng tiến sức khỏe phụ nữ, trẻ em


Tổng Thư Ký Ban Ki-moon phát động sáng kiến y tế toàn cầu có thể giúp cứu sinh mạng cho khoảng 16 triệu phụ nữ và trẻ em trên thế giới
Tổng Thư Ký Ban Ki-moon phát động sáng kiến y tế toàn cầu có thể giúp cứu sinh mạng cho khoảng 16 triệu phụ nữ và trẻ em trên thế giới

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát động một sáng kiến y tế toàn cầu trị giá 40 tỉ đô la mà theo ông có thể giúp cứu sinh mạng cho khoảng 16 triệu phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới.

Các nhà lãnh đạo thế giới gặp nhau trong tuần này tại Liên Hiệp Quốc đang xem xét lại những tiến bộ trong kế hoạch nhiều tham vọng được thỏa thuận vào năm 2000 với tên gọi Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Tám mục tiêu này nhằm chấm dứt sự nghèo đói cùng cực và bệnh tật.

Tuy nhiên chỉ còn có 5 năm nữa thôi, một số những mục tiêu này vẫn còn thụt lùi phía sau. Hai trong những mục tiêu mà việc thực hiện tồi tệ nhất là mục tiêu 4 và 5 nhằm giảm tỉ lệ tử vong nơi trẻ em và cải thiện sức khỏe cho các bà mẹ.

Phụ tá Phát ngôn viên Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói:

“Đây là một dấu hiệu cho thấy có sự bỏ bê rộng lớn. Chúng ta là ai, nếu chúng ta không chăm sóc đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em? Đây là những điều cơ bản cho phúc lợi của tất cả chúng ta. Và điều quan trọng là cuối cùng chúng ta đạt được một số tiến bộ về việc này. Đó là lý do tại sao hiện nay chúng ta phải đẩy mạnh việc này khi toàn thể thế giới đang chặm chú theo dõi, khi các nhà lãnh đạo thế giới đang có mặt tại đây và khi có cơ hội đầu tư tiền bạc và cam kết cần thiết để đưa chúng ta vượt mức đến cuối cùng.”

Việc phát động Chiến lược toàn cầu cho Sức khỏe của Phụ nữ và Trẻ em của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc hy vọng sẽ mang đến 40 tỉ đô la trong vòng 5 năm tới đây qua sự đóng góp của các chính phủ, các khu vực tư, các tổ chức quốc tế và xã hội dân sự để tài trợ cho chương trình y tế trọng yếu này.

Liên Hiệp Quốc cho rằng tiền bạc là một sự đầu tư khôn ngoan cho thành công của tất cả 8 mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vì khi mức tử vong và sức khỏe của bà mẹ và trẻ em được cải thiện thì sẽ có ảnh hưởng gấp bội đối với sự thành công của những mục tiêu khác trong đó có việc xóa đói giảm nghèo, giáo dục phổ thông, phòng chống HIV/AIDS và thăng tiến bình đẳng giới tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG