Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ hài lòng về cải cách dân chủ tại Miến Điện


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông 'rất hài lòng' về những cải cách dân chủ cho tới nay tại Miến Điện, và cho biết ông có dự định đi thăm nước này trong nay mai.

Hôm qua, ông Ban nói ông rất phấn khởi trước các hành động của Tổng thống Thein Sein, chẳng hạn như trả tự do cho các tù chính trị.

Tổng thư ký Ban nói ông và các nhà ngoại giao khác của Liên Hiệp Quốc đã liên tục và kiên nhẫn tiến hành các hoạt động ngoại giao công khai và sau hậu trường với chính phủ Miến Điện.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nói những chuyến thăm Miến Điện trước đây của ông cùng với những chuyến đi của các cố vấn đặc biệt của ông đã dọn đường cho các cuộc đối thoại với Miến Điện.

Cũng trong ngày hôm qua, một toán chuyên viên của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế kết thúc một chuyến đi thăm Miến Điện, nói rằng nước này có tiềm năng trở thành biên cương kinh tế sắp tới tại châu Á.

Toán này hối thúc Miến Điện gỡ bỏ các trở ngại cho sự tăng trưởng bằng cách tự do hoá mậu dịch và đầu tư trực tiếp của nước ngoài, và bằng cách hiện đại hoá lãnh vực tài chánh.

Trong những tháng gần đây, Miến Điện đã trả tự do cho một số tù chính trị, gồm có lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, người bị giam giữ tại gia và hiện có kế hoạch ra tranh cử Quốc hội.

Miến Điện cũng đã mở các cuộc hoà đàm với phe nổi dậy sắc tộc và nới lỏng việc kiểm soát truyền thông.

Nhưng giới chỉ trích Miến Điện nói rằng dù có sự chuyển quyền cai trị quân sự sang dân sự, các tướng lãnh Miến Điện vẫn thống trị Quốc hội và chính trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG