Đường dẫn truy cập

Miến Điện: Lãnh tụ dân chủ Suu Kyi khởi sự chiến dịch vận động


Nhà lãnh đạo thân dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi vẫy chào người ủng hộ ở Dawei, 29/1/2012
Nhà lãnh đạo thân dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi vẫy chào người ủng hộ ở Dawei, 29/1/2012

Nhà lãnh đạo thân dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi hôm nay đã lên đường vận động chính trị trong khoảng thời gian trước các cuộc bầu cử bổ túc. Sự kiện này được coi như một trắc nghiệm quan trọng về quyết tâm cải cách của chính phủ dân sự được quân đội Miến Điện hậu thuẫn.

Hàng ngàn người ủng hộ vui mừng reo hò dọc theo hai bên đường tại nhiều thị trấn vùng Dawei ở Nam Miến Điện, giữa lúc khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Suu Kyi thực hiện chuyến vận động chính trị đầu tiên ra khỏi Rangoon, từ khi Liên minh Quốc gia Tranh đấu cho Dân chủ của bà tuyên bố sẽ ra dự tranh trong cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày mồng Một tháng Tư sắp tới.

Nhiều đám đông người đã hô to: "Bà Aung San Suu Kyi muôn năm!" và những người khác trương biểu ngữ với hàng chữ: "Bà là tâm nguyện của chúng tôi," bà hứa sẽ cố gắng đem dân chủ về cho Miến Điện và bãi bỏ những luật lệ áp bức. Bà nói với đám đông dân chúng rằng “có rất nhiều việc phải làm để xây dựng quốc gia như chúng ta muốn.”

Bà Aung San Suu Kyi đang vận động tại Dawei, một vùng duyên hải để thuyết phục giới cử tri ủng hộ một ứng cử viên khác đang dự tranh một ghế tại Quốc hội.

Trong thời gian tới, bà Suu Kyi còn thực hiện nhiều chuyến đi tương tự trước khi vận động cho chiếc ghế của chính bà để đại diện cho Kawhmu, một khu vực nghèo khó nằm ngay phía Nam Rangoon.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua lãnh tụ đối lập Miến Điện 66 tuổi được trực tiếp tham gia vào một cuộc bầu cử tại Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG