Đường dẫn truy cập

HRW: Miến Điện phải giải quyết tình trạng ngược đãi


Tù nhân được phóng thích từ nhà tù Insein tại Yangon, ngày 12/10/2011
Tù nhân được phóng thích từ nhà tù Insein tại Yangon, ngày 12/10/2011

Một nhóm tranh đấu cho nhân quyền nói rằng Miến Điện đã cho thấy những dấu hiệu cải cách kể từ năm 2011, tuy nhiên nước này chưa giải quyết đến những “vụ ngược đãi nghiêm trọng.”

Trong phúc trình thường niên phổ biến hôm qua, Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại New York đánh giá cao việc Miến Điện phóng thích mấy trăm tù nhân chính trị, nhưng tổ chức này cũng kêu gọi xúc tiến những đánh giá độc lập về điều kiện và địa điểm của các tù nhân khác.

Phúc trình nói rằng đặc biệt Miến Điện không chấm dứt trình trạng ngược đãi liên quan đến những mâu thuẫn nội bộ kéo dài tại các khu vực sắc tộc.

Phúc trình này cũng tố cáo quân đội Miến Điện về những hoạt động tra tấn, hãm hiếp, cưỡng bức lao động, và sử dụng mìn bẫy.

Chính phủ Miến Điện đã ký thỏa thuận ngừng bắn với một số nhóm sắc tộc, trong đó có một thỏa thuận hồi trước đây trong tháng này với nhóm phiến quân Karen.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton trong chuyến đi thăm Miến Điện hồi năm ngoái nói rằng các thỏa thuận ngưng bắn như vậy sẽ giúp mở đường cho một thỏa thuận với Washington nhằm tháo dỡ những trừng phạt kinh tế áp dụng đối với Miến Điện trong nhiều thập niên qua khi chế độ quân nhân cầm quyền tại nước này.

Human Rights Watch kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, chấm dứt “văn hóa cứ phạm tội mà không bị trừng trị” và chứng minh bằng hành động rằng Miến Điện tôn trọng nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG