Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Miến Điện bầu cử công bằng và tự do


Tổng thống Miến Điện Thein Sein đón tiếp Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tại Phủ Chủ tịch ở Naypyitaw, Miến Điện, 22/1/2012
Tổng thống Miến Điện Thein Sein đón tiếp Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tại Phủ Chủ tịch ở Naypyitaw, Miến Điện, 22/1/2012

Một Thượng nghị sĩ Mỹ có thế lực nói Hoa Kỳ hài lòng trước các cải cách tiến đến dân chủ gần đây của Miến Điện, nhưng tân chính phủ phải đoan chắc có “tự do và công bằng” cho cuộc bầu cử bổ xung vào tháng Tư.

Thượng nghị sĩ John McCain, thành viên cao cấp trong Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Hoa Kỳ, hôm Chủ nhật phát biểu tại Rangoon sau khi gặp riêng rẽ Tổng thống Thein Sein và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Ông cho biết đã nói với Tổng thống Thein Sein rằng Miến Điện phải giải quyết cuộc tranh chấp lâu nay với các nhóm sắc tộc, và củng cố chế độ pháp quyền, trước khi Hoa Kỳ xét đến chuyện tháo bỏ cấm vận kinh tế đối với Miến Điện.

Hôm thứ Bảy, trước khi đến Miến Điện, phái đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết tại Bangkok là họ đã tăng áp lực lên chính phủ Việt Nam để cải thiện thành tích nhân quyền nếu Việt Nam muốn mở rộng quan hệ quân sự song phương với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG