Đường dẫn truy cập

Đánh bom tự sát tại Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ


Giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ quy trách một phụ nữ đánh bom tự sát đã thực hiện vụ nổ tại khu vực Đông Nam có đa số người Kurd sinh sống, khiến 3 người chết và 20 người khác bị thương.

Thống đốc Mustafa Hakan Guvencer nói người phụ nữ này đã tự kích nổ chính mình gần trụ sở của đảng cầm quyền mang tên Công lý và Phát triển AKP trong thị trấn Bingol hôm nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Idris Sahin cho hay chưa rõ liệu văn phòng của đảng AKP có phải là mục tiêu bị nhắm tấn công hay không.

Các giới chức cho biết tới nay chưa có phe nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ này.

Trong tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc chiến dịch hành quân trên không và trên bộ chống lại các phiến quân người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Iraq. Cuộc hành quân được thực hiện sau khi xảy ra loạt tấn công có phối hợp của Đảng Công nhân người Kurd PKK, khiến 24 binh sĩ thiệt mạng.

Từ năm 1984, các phần tử nổi dậy người Kurd đã tiến hành chiến dịch đòi tự trị cho khu vực Đông Nam có đa số người Kurd sinh sống. Giao tranh đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 ngàn người. Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, và Liên hiệp Châu Âu xem PKK là một tổ chức khủng bố.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã có những biện pháp giải quyết yêu cầu của người Kurd và các thành phần thiểu số khác đòi được công nhận nhiều quyền hơn. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đang thúc đẩy tu chỉnh hiến pháp năm 1982 khi Thổ Nhĩ Kỳ nằm dưới sự cai trị của chính quyền quân sự. Tuy nhiên, các lãnh đạo người Kurd nói một bản tu chính hiến pháp nên công nhận người Kurd là một thành tố riêng biệt của quốc gia và cho họ quyền tự trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG