Đường dẫn truy cập

Phiến quân Kurd tấn công giết chết 26 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ


Vụ tấn công gây chết chóc này đã gây kinh động và phẫn nộ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Vụ tấn công gây chết chóc này đã gây kinh động và phẫn nộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nhóm phiến quân người Kurd PKK đã mở một trong các cuộc tấn công đẫm máu nhất vào quân lực Thổ Nhĩ Kỳ trong mấy năm vừa qua – gây thiệt mạng cho ít nhất 26 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ làm 16 người khác bị thương gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Iraq.

Sử dụng vũ khí hạng nặng, Đảng Công nhân Kurd đã thực hiện những vụ tấn công vào nhiều căn cứ quân đội vào sáng sớm hôm nay.

Các vụ tấn công xảy ra ở tỉnh Hakkari vùng đồi núi giáp ranh với Iraq.

Với quân số tới 200 phiến quân được cho là tham gia vào các cuộc tấn công, đây là một trong những cuộc hành quân lớn nhất do nhóm này thực hiện trong mấy năm gần đây.

Vụ tấn công gây chết chóc này đã gây kinh động và phẫn nộ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul, người mới cách đây vài ngày đi thăm các binh sĩ trong vùng, hứa sẽ có sự đáp trả mãnh liệt.

Ông Gul nói: "Trong các nhận định được truyền hình, ông Gul nói quyết định của nhà nước là chống khủng bố đến cùng một cách quyết liệt mà không thỏa hiệp. Ông cho biết thêm rằng các tướng lãnh cấp cao đang đi đến khu vực và sẽ làm tất cả mọi thứ có thể được để chấm dứt tình trạng này."

Sự đáp trả đó đã diễn ra, theo các tin tức nói rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới vào Iraq để truy lùng phiến quân Kurd.

Ký giả quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Metehan Demir nói sự hiện diện của PKK ở bắc bộ Iraq mang tính thách thức.

Ông Demir cho biết: “Vấn đề lớn nhất đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố là sự xâm nhập của các phần tử khủng bố PKK từ Bắc bộ Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách tiến hành các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập nhưng luôn thất bại.”

Không lực Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiều vụ tấn công nhắm vào các căn cứ đó. Trong mấy tháng vừa qua, các phản lực cơ củ Thổ Nhĩ Kỳ đã thường xuyên oanh kích PKK ở Iraq, và nói rằng đã hạ sát trên 300 phiến quân.

PKK đã chiến đấu chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ để đòi nhiều quyền lợi hơn cho người Kurd từ năm 1984. Nhưng kể từ khi chấm dứt cuộc ngưng bắn sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 6 năm nay ở Thổ Nhĩ Kỳ, thì giao tranh đã mau chóng leo thang.

Hơn 50 thành viên của lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sát hại. Chính phủ đã dọa sẽ mở một cuộc hành quân lớn vào lân quốc Iraq để loại trừ các căn cứ PKK và hàng ngàn binh sĩ đã tập trung ở biên giới Iraq.

Các quan sát viên cảnh báo rằng vụ tấn công mới nhất sẽ chỉ làm tăng thêm áp lực đối với chính phủ để thực hiện cuộc hành quân đó. Nhưng vào lúc mùa đông sắp tới tại khu vực đồi núi này, khả năng mở cuộc hành quân lớn ngày càng suy giảm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG