Đường dẫn truy cập

Israel không xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ tấn công đoàn tàu cứu trợ dải Gaza


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các hàng tuần tại Jerusalem, Chủ nhật 4/9/2011
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các hàng tuần tại Jerusalem, Chủ nhật 4/9/2011

Thủ tướng Israel một lần nữa đã từ chối, không chịu xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc đột kích gây tử vong hồi năm ngoái, tấn công một đoàn tàu trực chỉ Gaza, giết chết 9 người hoạt động tích cực Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm nay vẫn tuyên bố rằng nước ông không bao giờ muốn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi, và không muốn thấy các quan hệ song phương tan vỡ.

Tuy nhiên, bỉnh bút Asli Aydintasbas của Thổ Nhĩ Kỳ nói Thủ tướng Israel khó đạt được nguyện vọng đó, trừ phi Jerusalem đáp ứng đòi hỏi của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel và tạm ngưng mọi quan hệ quân sự với Tel Aviv sau khi Liên Hiệp Quốc công bố phúc trình, nói rằng cuộc đột kích tuy hợp pháp, nhưng Israel đã quá tay trong việc sử dụng vũ lực.

Trong một thông báo hôm qua, Israel bày tỏ hối tiếc về những động thái của Thổ Nhĩ Kỳ và nói rằng Israel “quý trọng các quan hệ đáng kể” giữa hai xã hội, nhưng khẳng định Israel không thể đáp ứng đòi hỏi của Ankara, muốn Israel xin lỗi bởi vì Israel đã hành động một cách chính đáng để tự vệ.

Phúc trình được Liên Hiệp Quốc công bố tuần trước còn ghi nhận rằng trong khi các hành động của Israel là “không thể chấp nhận”, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không làm đủ để tránh một cuộc đối đầu bạo động, bởi vì một số người hoạt động tích cực có trang bị gậy sắt và dao, đã được dùng để tấn công lính biệt kích Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG