Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ hy vọng Israel, Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện quan hệ


Tổng thứ ký Ban Ki-moon nói rằng Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đều rất quan trọng đối với khu vực và đối với tiến trình hòa bình Trung Đông
Tổng thứ ký Ban Ki-moon nói rằng Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đều rất quan trọng đối với khu vực và đối với tiến trình hòa bình Trung Đông

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết ông thật tâm hy vọng Israel và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cải thiện quan hệ, sau khi Ankara quyết định trục xuất Đại sứ Israel và tạm ngưng mọi thỏa thuận quân sự.

Ông Ban hôm nay nói với báo chí rằng cả hai nước đều rất quan trọng đối với khu vực và đối với tiến trình hòa bình Trung Đông.

Thổ Nhĩ Kỳ giảm cấp các mối quan hệ ngoại giao với Israel sau khi các chi tiết được tiết lộ hồi tối thứ Năm về một bản phúc trình của Liên hiệp quốc về vụ đột kích của Israel vào một chiếc tàu Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới Dải Gaza.

Phúc trình được chính thức công bố hôm qua kết luận rằng vụ phong tỏa trên biển của Israel đối với Dải Gaza là hợp pháp, nhưng chính phủ Israel đã dùng “sức mạnh quá độ và không hợp lý” khi chận chiếc tàu của Thổ Nhĩ Kỳ định phá vỡ lệnh phong tỏa.

Phúc trình chỉ trích việc nhân mạng bị tổn thất trong vụ đột kích của Israel là “không thể chấp nhận.”

Báo cáo này nói thêm rằng Israel không đưa ra một sự giải thích thỏa đáng cho việc giết chết 9 người Thổ Nhĩ Kỳ, mà họ nói là hầu hết đã “bị bắn nhiều lần, kể cả việc bắn từ sau lưng, hoặc ở khoảng cách rất ngắn.”

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Israel tạ lỗi, nhưng hôm qua Israel tái khẳng định là họ sẽ không làm như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG