Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ ngưng quan hệ công nghiệp quốc phòng với Israel


Thủ tướng Erdogan nói mối quan hệ thương mại, quân sự và công nghiệp quốc phòng với Israel hoàn toàn đình chỉ
Thủ tướng Erdogan nói mối quan hệ thương mại, quân sự và công nghiệp quốc phòng với Israel hoàn toàn đình chỉ

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngưng thương mại quân sự và hợp tác với Israel và tăng cường theo dõi hải quân tại Địa Trung Hải sau khi Israel từ chối xin lỗi về vụ đột kích gây chết người vào một tàu chở vật phẩm cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Ba nói mối quan hệ “thương mại, quân sự và công nghiệp quốc phòng” với Israel bị “hoàn toàn” đình chỉ.

Văn phòng Thủ tướng sau đó cho biết rõ thêm là Thủ tướng Erdogan đề cập đến việc đình chỉ những dự án quốc phòng với những công ty Israel, chứ không phải toàn bộ thương mại, mà theo Ankara trị giá 3,5 tỉ đô la vào năm ngoái.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói những chiến hạm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có mặt nhiều hơn tại phía đông Địa Trung Hải nơi Israel thực hiện cuộc đột kích vào tháng 5 năm 2010 vào chiếc tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ khi tàu này di chuyển về phía dải Gaza chở những phẩm vật viện trợ nhân đạo cho người Palestine.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba tuyên bố những viên chức ngoại giao cao cấp Mỹ gồm cả ngoại trưởng Hillary Clinton đang làm việc với hai nước để làm giảm bớt cuộc khủng hoảng.

Bà Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói Washington lo ngại về tình trạng này và tin là hai quốc gia cần phải có những mối quan hệ tích cực.

Biệt kích Israel đổ bộ lên tàu Mavi Marmarra để thi hành lệnh phong tỏa Gaza nhằm ngăn ngừa vũ khí được đưa tới những phần tử chủ chiến kiểm soát Gaza.

Một vụ đối đầu trên tàu đưa đến việc giết hại 9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ, gồm cả một người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ và làm bị thương một số binh sĩ Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG