Đường dẫn truy cập

Phụ nữ hăng hái tham gia các cuộc biểu tình ở Tunisia và Ai Cập


Phụ nữ Tunisia đã sát cánh với nam giới trong các cuộc biểu tình
Phụ nữ Tunisia đã sát cánh với nam giới trong các cuộc biểu tình

Phụ nữ đã hăng hái tham gia vào các cuộc biểu tình chống chính phủ đã lật đổ được lãnh đạo của Tunisia và Ai Cập. Giờ đây khi nước Tunisia đang lật qua một trang mới, phụ nữ tại đây đang tìm kiếm một chỗ đứng trong guồng máy chính trị tương lai của quốc gia Bắc Phi này.

Những phụ nữ như nhà giáo Ledia Nebli, đã cùng chồng và 3 con gái tham gia vào các cuộc biểu tình chống chế độ cũ tại trung tâm thủ đô Tunis.

Bà nói rằng dĩ nhiên là phụ nữ sát cánh với nam giới trong các cuộc biểu tình; họ muốn có tự do sau hơn 20 năm phải sống trong chế độ độc tài toàn trị.

Phụ nữ Tunisia còn sát cánh với nam giới trong nhiều lãnh vực khác, khởi đi từ cuộc tranh đấu giành độc lập từ tay người Pháp hơn nửa thế kỷ trước. Nhiều người như bà Samar Neguida rất hãnh diện vì vai trò của họ.

Bà nói: "Phụ nữ Tunisia có nhiều quyền hạn rộng rãi hơn bất cứ nơi nào khác trong khu vực Ả Rập và toàn thể vùng Trung Đông. Họ được phép đi bầu, được phép sở hữu xe hơi, chứ không giống như phụ nữ ở Ả Rập Saudi. Họ có quyền trong quốc hội, hơn 25% đại biểu ở hạ viện là phụ nữ."

Giờ đây phụ nữ Tunisia đang tìm kiếm chỗ đứng trong bối cảnh chính trị mới thời hậu Ben Ali. Một số lo sợ việc tái xuất hiện của đảng Hồi giáo Ennadha từng có thời bị cấm hoạt động. Lãnh tụ đảng, ông Rachid Ghanouchi, nói rằng ông không có ý định áp đặt niềm tin của ông lên người dân Tunisia. Nhưng những phụ nữ như bà Faten Abdelkefi, một phụ nữ 33 tuổi có 3 con và là một người tham gia tích cực trong cuộc nổi dậy qua Facebook đã khiến ông Ben Ali phải bỏ nước ra đi, đã mạnh mẽ tham gia vào cuộc biểu tình chống lại việc ông ta trở lại vào cuối tháng trước.

Bà Abdelkefi nói rằng phụ nữ Tunisia lo ngại là họ sẽ mất các quyền mà họ đã có được nếu đảng Ennadha xuất hiện như một lực lượng chính trị lớn.

Nhưng những phụ nữ khác như bà Neguida nêu lên rằng thủ đắc được quyền phụ nữ cũng lại là một chuyện gán cho chế độ hết sức thế tục tính chính đáng nhưng lại không dân chủ của ông Ben Ali. Bà đưa ý kiến: "Theo một cách thế nào đó, nó giúp cho ông Ben Ali, vì ông ta đã chống lại các tín đồ Hồi giáo, ví dụ, ông ta đã giúp cởi bỏ mạng che mặt của phụ nữ."

Với các cuộc bầu cử dự trù sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng, phụ nữ nước này hiện đang xét xem họ sẽ đóng vai trò gì trong tiến trình chính trị.

Blogger Abdelkefi nói rằng phụ nữ Tunisia quá lo sợ về chuyện phe Hồi giáo trở lại chính trường nên họ không chú ý nhiều đến chỗ đứng của họ trong chính phủ lâm thời, trong đó chỉ có 2 trong số 23 ghế bộ trưởng được trao cho phụ nữ. Không một ai trong 24 tỉnh trưởng mới được bổ nhiệm là phụ nữ.

Bà Abdelkefi đề nghị rằng một đoàn thể đã có từ lâu, Hội Phụ nữ Dân chủ Tunisia, có thể thay hình đổi dạng để trở thành một chính đảng.

Bà Abdelkefi còn quan sát phụ nữ ở các quốc gia Ả Rập khác, cũng đang bị kích động bởi chính những cuộc biểu tình chống chính phủ. Bà nói rằng bà vẫn đang reo mừng cho những phụ nữ tại Ai Cập đã góp phần vào việc lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak cầm quyền đã quá lâu vào thứ Sáu tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG