Đường dẫn truy cập

Đối lập tại Algeria quyết tâm tổ chức thêm biểu tình chống chính phủ


Người biểu tình thách thức sự hiện diện của hàng ngàn cảnh sát chống bạo loạn để đòi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức
Người biểu tình thách thức sự hiện diện của hàng ngàn cảnh sát chống bạo loạn để đòi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức

Các nhà lãnh đạo đối lập Algeria nói rằng họ dự tính tổ chức một cuộc biểu tình nữa vào thứ Bảy 19 tháng Hai sau các cuộc biểu tình hôm thứ Bảy vừa qua tại Algiers.

Hàng trăm người biểu tình đã thách thức lại lệnh cấm của chính phủ và sự hiện diện của hàng ngàn cảnh sát chống bạo loạn để đòi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức. Tổng thống Bouteflika đã cầm quyền từ năm 1999. Nhiều người Algeria coi ông là một nhà lãnh đạo độc tài không giảm được nạn nghèo đói lan rộng và mức thất nghiệp cao, những yếu tố cũng từng châm ngòi cho các cuộc nổi dậy tại Ai Cập và Tunisia.

Các cuộc biểu tình được tổ chức bởi sự phối hợp của các chính đảng đối lập, các tổ chức công dân và các công đoàn không chính thức. Một phát ngôn viên của liên minh, ông Mohsen Belabes, nói với hãng thông tấn Reuters rằng các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục mỗi thứ Bảy cho đến khi "chế độ này chấm dứt."

Sau cuộc biểu tình phần lớn là êm thấm tại Algiers, hôm sau, Chủ nhật, lại xảy ra một vụ đụng độ giữa những người biểu tình ném đá và cảnh sát tại thành phố duyên hải Annaba ở miền đông.

Tình trạng căng thẳng đã lên cao tại Algeria kể từ đầu tháng Giêng khi ít nhất 3 người bị thiệt mạng trong nhiều ngày dân chúng nổi dậy vì giá thực phẩm leo thang.

Ông Bouteflika đã ứng phó với tình hình bất ổn bằng lời hứa hẹn hủy bỏ tình trạng khẩn trương kéo dài đã 19 năm và hứa sẽ có thay đổi trong chính phủ nhưng không cho biết chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG