Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi bị cô lập vì các biện pháp chế tài


Tổng thống Obama nhắc lại quan điểm của ông là thế giới phải ngăn ngừa mọi sự tàn sát dân thường hàng loạt
Tổng thống Obama nhắc lại quan điểm của ông là thế giới phải ngăn ngừa mọi sự tàn sát dân thường hàng loạt

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói các chế tài của Hoa Kỳ và quốc tế đang cô lập nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi nhiều hơn. Tổng thống Mỹ chưa quyết định về bất cứ hành động quân sự nào nhưng đang xem xét việc thiết lập một vùng cấm bay.

Trong khi các lực lượng trung thành với ông Gadhafi đang thắng thế, Tổng thống Obama nói những chế tài quốc tế đã cô lập nhà lãnh đạo Libya:

“Chúng ta dần dần thắt chặt thòng lọng vào Gadhafi. Ông ta càng ngày càng cô lập trên trường quốc tế nhờ các chế tài cũng như cấm vận vũ khí.”

Tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói với các phóng viên là ông chưa bỏ việc xét các giải pháp quân sự và đang tham khảo tích cực với các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Tổng thống Mỹ nói Hoa Kỳ và các nước đã nhanh chóng phong tỏa hơn 30 tỉ đô la tài sản của Libya và chuẩn bị những nỗ lực nhân đạo.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ cũng đang tiến hành thảo luận với NATO về những giải pháp khác, bao gồm theo dõi Libya 24 tiếng đồng hồ một ngày, thắt chặt cấm vận vũ khí, nỗ lực viện trợ nhân đạo nhiều hơn và áp đặt vùng cấm bay.Ông Obama nói tiếp:

“NATO sẽ họp vào ngày thứ Ba tới để cứu xét vùng cấm bay và chúng ta đã thảo luận với các nước Ả Rập và châu Phi để tìm sự ủng hộ của họ về một hành động như vậy.”

Tổng thống Obama thú nhận ông lo ngại ông Gadhafi sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu bị dồn vào chân tường. Tuy nhiên điều này nói lên sự cần thiết cần có áp lực quốc tế mạnh mẽ hơn để nhà lãnh đạo Libya và những người chung quanh phải ra đi.

Tổng thống Obama nhắc lại quan điểm của ông là thế giới phải ngăn ngừa mọi sự tàn sát dân thường hàng loạt. Tuy nhiên ông nói ông sẽ quyết định can thiệp trên căn bản từng trường hợp một sau khi tham khảo ý kiến với những nhà lãnh đạo khác:

“Không phải chỉ một mình Hoa Kỳ mà cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ làm những gì có thể được để ngăn ngừa việc lập lại tương tự những gì xảy ra tại Balkans trong những năm 1990 và những gì xảy ra tại Rwanda.”

Tổng thống Obama nói ông tiếp xúc thường xuyên với các nhà lãnh đạo một số quốc gia Trung Đông, nói với họ Hoa Kỳ tin vào quyền biểu tình ôn hòa và đó là lợi ích của toàn thể vùng này khi cải tổ trị chính trị và kinh tế.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG