Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya đạt thắng lợi ngoại giao, thoái lui trên chiến trường


Phe nổi dậy tin tưởng sẽ lật đổ được chính phủ của ông Gadhafi
Phe nổi dậy tin tưởng sẽ lật đổ được chính phủ của ông Gadhafi

Hôm qua, phe đối lập ở Libya đã đạt được thành công trên trường ngoại giao quốc tế nhưng đã vấp phải những bất lợi trong cuộc giao tranh chống lại lực lượng trung thành với lãnh tụ Moammar Gadhafi. Từ thành phố Bengazhi do phe nổi dậy kiểm soát, thông tín viên VOA Phil Ittner ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phe đối lập đã bị mất phần đất cả ở miền đông lẫn miền tây Libya, nhưng quân nổi dậy ở Benghazi phấn khởi trước việc Pháp thừa nhận chính quyền của phe đối lập.

Hàng trăm ủng hộ viên đã xuống đường tại cứ địa của phe đối lập. Họ mang các biểu ngữ ca ngợi và cảm tạ Pháp đã thừa nhận hội đồng quốc gia lâm thời là đại diện của nhân dân Libya.

Đối với cô Zarah 19 tuổi thì tin này khiến cô cảm thấy yêu mến và quý trọng nước Pháp.

Cô Zarah nói: “Họ tốt với chúng tôi ngay từ đầu, họ đứng về phía chúng tôi ngày từ ban đầu...Họ thật tốt...Chúng tôi yêu nước Pháp ...Chúng tôi yêu họ nhiều hơn...Chúng tôi thích chính phủ Pháp.”

Đối với giới lãnh đạo phe nổi dậy, việc Pháp thừa nhận họ có ý nghĩa nhiều hơn là một tin vui.

Như người phát ngôn của phe đối lập Mustaffa Geliani giải thích, nó đồng nghĩa với một số bước tiến cụ thể mà ông hy vọng sẽ là chính phủ mới của Libya.

Ông Geliani nói: “Ít nhất trong tư cách một chính phủ hợp pháp của nước này, chúng tôi có thể yêu cầu mua vũ khí nếu chúng tôi cần đến... Chúng tôi có thể nói với Liên Hiệp Quốc, trong tư cách một quốc gia, tìm cách tự vệ, là điều mà trước đây chúng tôi không làm được...Một khi được thừa nhận là thành viên của cộng đồng thế giới, thì chúng tôi có thể yêu cầu mọi thứ. Trước kia thì điều đó là không hợp pháp. Đó chỉ là một cuộc cách mạng. Nhưng nay thì chúng tôi có được một tiếng nói. Vì thế mà chúng tôi rất lạc quan. Thời gian đứng về phía chúng tôi.”

Nhưng thời gian có thể không đứng về phía các chiến binh ở chiến trường. Các cuộc phản công của quân đội chính phủ đang sử dụng sức mạnh ồ ạt và lấn đất với giá trả bằng máu.

Thậm chí giới lãnh đạo nổi dậy nay cũng thừa nhận rằng thị trấn Zawiyeh miền tây, gần Tripoli, đã rơi trở lại vào tay lực lượng trung thành với Moammar Gadhafi sau khi chống cự nhiều ngày.

Ở miền đông, thị trấn dầu Ras Lanuf đang bị đặt dưới áp lực mạnh của các cuộc không kích, trọng pháo và đánh bom của hải quân. Người ta thấy chiến binh nổi dậy bỏ đi. Tin từ thị trấn và nhà máy lọc dầu cho thấy họ cả thị trấn lẫn nhà máy đang sắp lọt vào tay lực lượng ủng hộ Gadhafi.

Nếu điều đó xảy ra, thì chỉ còn một số rất ít thị trấn nhỏ để kéo chậm cuộc tiến công của chính phủ ngang qua sa mạc. Chỉ còn hơn 200 kilomet nằm giữa Ras Lanuf và cứ địa Bengazhi của phe nổi dậy.

Nhưng phe nổi dậy cho biết họ sẽ bắt Đại tá Gadhafi trả giá cho mỗi một tấc đất đó...Họ đã di chuyển các đơn vị đào ngũ của quân đội Libya để tìm cách ra lệnh cho cái chủ yếu là một lực lượng chiến binh tuy nhiệt thành nhưng rất nghiệp dư. Ngoài ra họ còn đang đưa vào cuộc giao tranh những vũ khí hạng nặng mà họ đã chiếm hữu được vào lúc khởi đầu cuộc nổi dậy cách đây hơn 3 tuần lễ.

Vậy là hôm qua, những người ủng hộ phe đối lập vui mừng chứng kiến thành quả trên mặt trận ngoại gao, nhưng với lực lượng chính phủ tiến về phía họ, thì họ vẫn còn đang khẩn cầu cộng đồng quốc tế nhưng tranh luận và bắt đầu hành động bằng cách áp đặt vùng cấm bay mà phe nổi dậy đã đề nghị.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG