Đường dẫn truy cập

Giới chức LHQ đòi được đến các nơi có xung đột ở Libya


Lực lượng an ninh Libya đã đàn áp tàn bạo mọi hình thức chống đối tại thủ đô Tripoli
Lực lượng an ninh Libya đã đàn áp tàn bạo mọi hình thức chống đối tại thủ đô Tripoli

Một giới chức đặc trách nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đang thăm Libya nói rằng ông đã yêu cầu chính phủ cho các chuyên gia Liên Hiệp Quốc "được đến tất cả những nơi có xung đột tại Libya mà không bị cản trở" để họ có thể quyết định về nhu cầu nhân đạo của quốc gia Bắc Phi này.

Điều phối viên về các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đặc trách Libya, ông Rashid Khalikov, hôm Chủ nhật nói với thông tấn xã Reuters rằng ông đã trao yêu cầu này cho chính phủ của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi sau khi đến thủ đô Tripoli. Ông Khalikov nói rằng toán đặc trách vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc hy vọng sẽ được chính phủ Libya và các lực lượng nổi dậy chấp thuận cho họ mở các chuyến viếng thăm tìm sự thực tại các thành phố Misrata ở miền tây và Benghazi ở miền đông do phe đối lập kiểm soát.

Tổ chức Y Sỹ Không Biên Giới trụ sở tại Pháp cho biết giao tranh chung quanh Misrata và thị tấn miền tây Zawiya đã "cắt đứt bất cứ nguồn trợ giúp nào từ bên ngoài" của rất nhiều người. Tổ chức này lên án các lực lượng thân ông Gadhafi đã từ chối quyền được chăm sóc y tế của một số bệnh nhân tại các cơ sở y tế do chính phủ kiểm soát, và nói rằng những người bị thương cần phải được chữa trị "khẩn cấp, không bị gây trở ngại" bất chấp khuynh hướng chính trị.

Y Sỹ Không Biên Giới vẫn gửi tiếp liệu y tế đến cho miền đông Libya nơi mà từ nhiều tuần nay do phe nổi dậy kiểm soát.

Tại những nơi khác, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết các lực lượng an ninh Libya đã đàn áp tàn bạo mọi hình thức chống đối tại thủ đô Tripoli qua một loạt các vụ bắt giữ tùy tiện và mất tích. Tổ chức này cho biết các cư dân Tripoli đã báo cáo về hàng chục vụ bắt giữ những người đã tham gia vào các vụ biểu tình chống chính phủ và từng nói chuyện với các cơ quan thông tấn nước ngoài.

Human Rights Watch cho biết họ rất lo ngại cho số phận của những người bị bắt, xét đến thành tích của Libya về tra tấn và những vụ sát hại vì lý do chính trị.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG