Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu


Phi đạn Scud-B của Bắc Triều Tiên trong Viện bảo tàng ở Seoul, Nam Triều Tiên.
Phi đạn Scud-B của Bắc Triều Tiên trong Viện bảo tàng ở Seoul, Nam Triều Tiên.
Bắc Triều Tiên dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân răn đe nhắm vào Hoa Kỳ, vào lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuẩn bị thông qua các biện pháp cấm vận gắt gao mới để trừng phạt Bình Nhưỡng về cuộc thử nghiệm hạt nhân mới nhất.

Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên hôm nay nói rằng nước họ sẽ thực thi “quyền thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân có tính răn đe nhắm vào đại bản doanh của kẻ xâm lược.”

Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói quyết định này là cần thiết bởi vì “Hoa Kỳ sắp châm ngòi một cuộc chiến tranh hạt nhân.”

Bắc Triều Tiên gần đây đã đạt được một số tiến bộ trong các chương trình hạt nhân và phi đạn của họ, nhưng người ta không nghĩ rằng Bắc Triều Tiên có khả năng phóng một hỏa tiễn tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Miền Bắc vẫn thường đưa ra những lời tuyên bố như thế vào những thời điểm căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Lời đe dọa được đưa ra đó chỉ vài giờ trước khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc biểu quyết về một dự thảo nghị quyết, trong đó có kèm theo một số biện pháp chế tài nghiêm khắc nhất của Liên Hiệp Quốc từ trước tới nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Tai Young nói rằng Seoul lấy làm hài lòng về bản văn của dự thảo nghị quyết này.

Ông Cho Tai Young nói nếu dự thảo nghị quyết này được thông qua mà không bị sửa đổi, thì chính phủ nước ông coi đây là một nghị quyết tốt đẹp, củng cố các biện pháp chế tài hiện hành, và thêm vào một số yếu tố chế tài mới.

Nếu được áp dụng, nghị quyết này sẽ ngăn chặn các dịch vụ tài chính, chuyển ngân đã giúp các chương trình phi đạn Bắc Triều Tiên.

Nghị quyết này cũng sẽ siết chặt lệnh cấm du hành và củng cố công tác kiểm tra các kiện hàng ra vào Bắc Triều Tiên.

Trước cuộc biểu quyết, Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ phá vỡ lệnh đình chiến năm 1953 đã kết thúc chiến tranh Triều Tiên, và loan báo một loạt cuộc tập trận để đối đầu với các cuộc diễn tập quân sự chung của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Tin cho hay Bình Nhưỡng đã thực hiện những bước để che giấu hệ thống chuyên chở công cộng, và cho phát đi những thông điệp cổ vũ chiến tranh tới dân chúng.

Miền Nam tuyên bố sẽ lập tức trả đũa trong trường hợp miền Bắc phát động bất cứ hành động quân sự nào.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-Seok nói Seoul đang theo dõi sát những diễn tiến tại đường ranh giới chia cắt hai miền.

Ông Seok nói miền Bắc đang thực hiện các cuộc tập trận trên đất liền, trên biển và trên không. Ông cho biết Seoul đang theo dõi các hoạt động của miền Bắc và đang gia tốc những chuẩn bị để tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu, dựa trên giả thuyết là các cuộc diễn tập của miền Bắc có thể dẫn tới các hành động khiêu khích bất cứ lúc nào.

Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, Đại Tướng James Thurman, cũng ra thông báo nói rằng ông lo ngại về lời đe dọa của Bắc Triều Tiên, và cảnh báo rằng ông đã sẵn sàng để bảo vệ Nam Triều Tiên và sẽ hành động để “hoàn toàn thi hành các điều kiện trong lệnh đình chiến.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG