Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo trong lúc ông Blinken đến Seoul


Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Lần đầu tiên sau hai tháng, Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển hôm 18/3, trong lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Seoul để tham dự hội nghị về thúc đẩy dân chủ do Tổng thống Yoon Suk Yeol chủ trì.

Quân đội Hàn Quốc cho biết một số tên lửa tầm ngắn đã bay khoảng 300 km sau khi được bắn ra trong khoảng từ 7:44 đến 8:22 sáng từ Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên và rơi xuống ngoài khơi bờ biển phía đông.

Họ lên án hành động này là ‘sự khiêu khích rõ ràng’ và cho biết họ đang chia sẻ thông tin với Mỹ và Nhật.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên án các vụ phóng này, nói rằng chúng vi phạm một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như gây ra mối đe dọa cho khu vực.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 3 tên lửa đã được phóng và di chuyển khoảng 350 km, với độ cao tối đa 50 km.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên án vụ phóng sau khi lực lượng tuần duyên nước này báo cáo về một vụ phóng mà họ nói dường như là một tên lửa đạn đạo và xác định rằng nó đã được phóng xong.

“Một loạt hành động của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh trong khu vực chúng tôi và cộng đồng quốc tế, và hoàn toàn không thể chấp nhận được,” ông Kishida nói và gọi vụ phóng là vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik cho biết Triều Tiên đã thử nghiệm một loại tên lửa tầm ngắn mới trong những tuần gần đây và Seoul cùng Washington đang theo dõi xem liệu những vũ khí đó có được gửi đến Nga hay không.

“Không rõ liệu các tên lửa này là để tăng cường cho tiền tuyến hay là để xuất khẩu sang Nga,” ông phát biểu tại cuộc họp báo. “Nhưng có khả năng lớn là họ đang kiểm tra hiệu suất lần cuối trước khi xuất khẩu sang Nga.”

Ông Shin cho biết Triều Tiên đã chuyển ít nhất 7.000 container chủ yếu là đạn dược cho Nga kể từ tháng 7 để hỗ trợ cuộc chiến của Nga với Ukraine. Hồi cuối tháng Hai, ông đưa ra con số là khoảng 6.700 container.

Đổi lại, Triều Tiên nhận được nhiên liệu và thực phẩm, và nhờ vậy tình trạng thiếu thốn và những khó khăn kinh tế khác dường như đã tạm thời lắng dịu kể từ cuối năm ngoái, ông Shin nói thêm.

Quân đội Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tập trận sử dụng vũ khí quy ước trong những tuần gần đây và chúng thường được đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát.

Bình Nhưỡng phô trương sức mạnh ngay sau khi quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ kết thúc 10 ngày tập trận chung quy mô lớn hàng năm hồi tuần trước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG